Trong series bài viết mới của FreeApp, chúng ta hãy cùng nhìn lại quá trình phát triển của các tựa game huyền thoại đi kèm với các phiên bản Windows khác nhau của Microsoft. Nhiều tựa game được các thành viên nhóm Microsoft phát triển dưới dạng các dự án phụ như Solitaire, Minesweeper và Hover. Tất cả chúng đều trở thành hit lớn, một phần nhờ vào việc chúng đã được cài đặt sẵn Windows.

Tuy nhiên, một tựa game cuối cùng đã được đưa vào một số phiên bản Windows thực ra lại là một bản chuyển thể của một tựa game khác, đó chính là Pinball. Theo đó tựa game bắt đầu ra đời tại nhà phát triển Cinematronics, được thành lập vào năm 1994. Một năm sau, vào tháng 10 năm 1995, nhà phát triển tung ra Full Tilt Pinball do Maxis xuất bản.

Tựa game này dành cho cả Windows và Mac với 3 phiên bản. Một là phiên bản Dragon's Keep có chủ đề giả tưởng, trong khi phiên bản thứ 2 là Skullduggery có chủ đề cướp biển. Phiên bản thứ ba là Space Cadet và từ tên gọi của nó, bạn có thể đoán chính xác rằng nó có chủ đề không gian khoa học viễn tưởng được cài đặt sẵn trong Windows.

Cùng nhìn lại tựa game huyền thoại Pinball được tích hợp trong một số phiên bản Windows


Tuy nhiên, ngay cả trước khi Full Tilt Pinball được phát hành, một phiên bản của bảng Space Cadet đã được Microsoft phát hành như một phần của Microsoft Plus! cho sản phẩm Windows 95. Nó ra mắt cùng ngày với Windows 95, ngày 24 tháng 8 năm 1995. Vì có rất nhiều người sử dụng Windows 95 nên những người trong số họ cũng đã quyết định mua Microsoft Plus! dành cho gói Windows 95, có thể chơi Pinball Space Cadet.

Phiên bản Space Cadet của Microsoft đi kèm với Microsoft Plus! disk có một số điểm khác biệt về hình ảnh và lối chơi so với phiên bản Full Tilt Pinball. Một điểm khác biệt lớn là phiên bản Space Cadet của Microsoft bị khóa ở độ phân giải 640 x 480, trong khi phiên bản Full Tilt Pinball bao gồm ba lựa chọn độ phân giải, trong đó có một lựa chọn ở 1024×768.

Microsoft 3D Pinball Space Cadet hóa ra đã gây được tiếng vang lớn đối với những người đã mua Microsoft Plus! vào thời điểm đó. Microsoft đã quyết định đưa vào phiên bản tiếp theo của hệ điều hành, Windows 98. Tuy nhiên, khi Windows 98 được phát hành. Sau đó, Microsoft 3D Pinball được đưa vào Windows ME và Windows XP dành cho người tiêu dùng cũng như Windows NT 4.0 và Windows 2000 dành cho doanh nghiệp. Nó cũng được thêm vào CD-ROM của bản cập nhật 2003 phiên bản Windows XP 64-Bit năm 2003, và cả trong Windows XP Professional x64 Edition năm 2005.


Mặc dù Microsoft 3D Pinball không còn đi kèm với Windows nhưng nó vẫn có thể chơi online. Thật vậy, bạn có thể tải xuống và chơi trên Windows 10 và 11 . Trong thời đại mà các trò chơi cũ hơn từ những năm 1990 liên tục có phiên bản được remake chính thức, có lẽ Microsoft nên làm lại các tựa game xưa cũ của mình.