ChatGPT, mô hình ngôn ngữ AI do OpenAI phát triển, đã và đang tạo nên làn sóng trong giới công nghệ. Trên toàn cầu, mọi người ấn tượng với khả năng tạo phản hồi giống như con người khi giao tiếp với ChatGPT. Tuy nhiên, sự mở rộng nhanh chóng của mô hình đã làm dấy lên mối lo ngại về khả năng thiếu hụt card đồ họa (GPU) trên toàn thế giới. Đây là những điều cần thiết để đào tạo và chạy các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT.

Theo tạp chí Fortune, giám đốc điều hành OpenAI là Sam Altman đã tiết lộ trong một cuộc họp riêng rằng tình trạng thiếu GPU trầm trọng đã cản trở tiến độ phát triển của ChatGPT. Theo báo cáo, Altman đã gặp một số nhà phát triển ứng dụng và quản lý của các công ty mới thành lập vào tháng 5 vừa qua. Raza Habib, giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp AI Humanloop có trụ sở tại London, cho biết trong một tweet rằng Altman tin rằng OpenAI đang thiếu GPU để phát triển, điều này đã làm trì hoãn nhiều nỗ lực tối ưu hóa ChatGPT.

Theo đó, lời phàn nàn lớn nhất của người dùng về ChatGPT là tốc độ và độ tin cậy chưa tốt. Altman hiểu điều này và giải thích rằng lý do chính là GPU không đủ. Mặc dù Habib sau đó đã xóa dòng tweet, nhưng nó vẫn đủ dài để mọi người có thể nhìn thoáng qua các chi tiết nổi bật. Theo báo cáo, Altman phàn nàn rằng tình trạng thiếu GPU dẫn đến khả năng tính toán thấp và OpenAI không thể mở rộng danh sách trò chuyện của ChatGPT. Điều này ảnh hưởng đến lượng thông tin mà ChatGPT có thể xử lý khi trả lời câu hỏi của người dùng.

Điều này cũng giới hạn “bộ nhớ” của ChatGPT và có thể khó xử lý các bản ghi câu hỏi trước đây. Ngoài ra, ChatGPT không thể hoàn thành các tác vụ khó khăn hơn do khả năng tính toán thấp. Chẳng hạn, công cụ AI có thể gặp khó khăn khi viết code phức tạp do không đủ GPU.


Theo IT Home, OpenAI là một trong nhiều thương hiệu gặp khó khăn do thiếu GPU. Các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây như Google, Amazon, Microsoft đều đang phải đối mặt với tình trạng thiếu GPU trầm trọng. Điều này cũng khiến giá cổ phiếu của nhà cung cấp GPU lớn nhất thế giới NVIDIA đang tăng vọt, trở thành công ty bán dẫn đầu tiên có giá trị thị trường hơn một nghìn tỷ USD.

Sự thiếu hụt GPU không phải là một vấn đề mới đối với ngành công nghệ. Năm 2017, thị trường phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt tương tự do nhu cầu về card đồ họa tăng do giá Ethereum tăng. Tuy nhiên, sự thiếu hụt hiện nay khác ở chỗ nhiều yếu tố đã kéo dài và làm cho nó trở nên tồi tệ hơn. Thủ phạm chính là vấn đề với chuỗi cung ứng GPU, vấn đề này càng trầm trọng hơn do nhu cầu gia tăng trong khu vực. Đại dịch cũng đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và phát triển toàn bộ ngành công nghiệp bán dẫn.

Sự bùng nổ về mức độ phổ biến của ChatGPT đã làm dấy lên một số lo ngại rằng một đợt thiếu hụt GPU khác sắp diễn ra. Một nhà phân tích tuyên bố rằng khoảng 10.000 GPU của NVIDIA đã được sử dụng để đào tạo ChatGPT. Ngoài ra, có những báo cáo rằng, tình trạng thiếu GPU tiếp tục mở rộng thì nhu cầu về GPU cũng tăng theo.

Theo Gizchina