Uỷ ban An toàn Giao thông Canada (TSB) đã xác nhận rằng họ đã bắt đầu cuộc điều tra an toàn trên tàu mẹ của Titan, sau khi nhiều cơ quan quốc tế bày tỏ lo ngại về thảm kịch này.

Các điều tra viên đã lên Polar Prince - con tàu mẹ của tàu lặn Titan, để thu thập thông tin từ nhật ký của các thiết bị ghi dữ liệu hải trình, bản ghi âm và nhiều hệ thống khác để tìm hiểu lý do tại sao vụ việc lại xảy ra.

“Chúng tôi đang tiến hành một cuộc điều tra về an toàn ở Canada vì đây là một con tàu mang cờ Canada đã rời cảng Canada, mặc dù thảm kịch xảy ra ở vùng biển quốc tế. Các cơ quan khác có thể chọn cùng tiến hành điều tra bởi chúng tôi hướng đến sự hợp tác chứ không muốn nhân đôi nỗ lực.”

Canada mở cuộc điều tra thảm kịch Titan: bắt đầu từ tàu mẹ Polar Prince

Kathy Fox, chủ tịch hội đồng vận tải cũng cho biết thêm rằng TSB không có thẩm quyền xác định trách nhiệm trong vụ thảm kịch này. Tuy nhiên, họ có nhiệm vụ làm rõ điều gì đã xảy ra trong vụ việc đó, lý giải nguyên nhân và đưa ra các đề xuất điều chỉnh quy định nhằm giảm thiểu nguy cơ thảm kịch một lần nữa xảy ra.


Fox cũng cho biết cô hoàn toàn hiểu lợi ích quốc tế và TSB sẽ chia sẻ những thông tin mà họ tìm kiếm được với các cơ quan khác, như Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ và Lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ. Thế nhưng, bản ghi âm giọng nói và lời khai của nhân chứng thì được bảo vệ theo luật Canada.

Polar Prince mang theo tàu Titan rời khỏi cảng Newfoundland vào ngày 16/6. Trên con tàu mẹ có tổng cộng 41 người gồm 17 thành viên phi hành đoàn và 24 người khác bao gồm cả 5 hành khách xấu số.

Canada mở cuộc điều tra thảm kịch Titan: bắt đầu từ tàu mẹ Polar Prince

Sáng 18/6, Tàu Titan bắt đầu hành trình lặn xuống đáy Đại Tây Dương để thám hiểm xác tàu Titanic. Theo kế hoạch, con tàu sẽ mất 2 giờ để lặn xuống, vài giờ thám hiểm và 2 giờ để quay trở về mặt nước. Tuy nhiên, sự cố đã xảy ra khiến con tàu mất liên lạc hoàn toàn sau khi lặn khoảng 1 giờ 45 phút.

Canada mở cuộc điều tra thảm kịch Titan: bắt đầu từ tàu mẹ Polar Prince

Đây là một cuộc điều tra vô cùng phức tạp bởi nó liên quan đến rất nhiều quốc gia, không rõ bên nào sẽ có thẩm quyển lãnh đạo. OceanGate Expeditions - công ty sở hữu và vận hành Titan, có trụ sở tại Mỹ nhưng chiếc tàu lặn thì lại đăng ký tại Bahamas. Trong khi đó, Polar Prince đến từ Canada và những hành khách thiệt mạng lại đến từ nhiều quốc gia gồm Anh, Pakistan, Pháp và Mỹ. Bên cạnh đó, OceanGate có trụ sở tại Everett, Washington đã đóng cửa khi tàu Titan được xác định nổ tung. Cuộc điều tra thảm kịch dưới lòng biển sâu được dự đoán sẽ tốn nhiều công sức, tiền bạc và kéo dài vài năm sau đó.

Theo Guardian