Nếu TikTok bị cắm ở Mỹ thì có thể AppleTesla và nhiều công ty Hoa Kỳ khác cũng sẽ gặp rắc rối tương tự tại Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết việc cấm TikTok sẽ phản tác dụng đối với Mỹ.

Hạ viện Mỹ đã thông qua một đạo luật yêu cầu ByteDance phải bán TikTok ở Mỹ cho một đơn vị khác ngoài Trung Quốc, trong vòng 165 ngày hoặc phải đối mặt với lệnh cấm của chính phủ nước này.

Chưa rõ dự luật liệu có được Thượng viện thông qua hay không, lệnh cấm chỉ được thực thi khi có sự chấp thuận của Thượng viện và có chữ ký của Tổng Thống.

Nếu dự luật được thông qua, chính phủ Trung Quốc cũng không ngồi yên đứng nhìn mà có thể sẽ trả đũa, các nhà phân tích cho hay. Nếu TikTok bị cấm, các công ty Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng nặng nề và có thể sẽ bị chính phủ nước này bóp nghẹt, gây rắc rối. Apple và Tesla sẽ là 2 doanh nghiệp chịu mất mát lớn bởi doanh thu từ Trung Quốc rất đáng kể.

Trong bối cảnh người dân Trung Quốc ngày càng ưu tiên sử dụng hàng nội địa, chính phủ cũng thực hiện chính sách giảm việc sử dụng iPhone đối với các nhân viên nhà nước, thay vào đó khuyến khích dùng các thiết bị từ Huawei, và các thương hiệu trong nước. Doanh số của Apple tại thì trường tỷ dân đã bị sụt giảm tương đối sâu trong năm qua, nếu có thêm bất kỳ chiến dịch chống Apple nào diễn ra thì thiệt hại càng lớn hơn.

Tương tự, Tesla cũng đã từng bị Trung Quốc đặt nghi vấn về những rủi ro an ninh và hạn chế việc sử dụng bởi các nhân viên quân sự, chính phủ và cấm cả việc đậu xe tại các văn phòng chính phủ.
Theo báo cáo từ Business Insider, doanh số Tesla đã bị sụt giảm khi nhà sản xuất Trung Quốc BYD thống trị, trở thành nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất thế giới vào năm ngoái. Hiện thị phần của Tesla tại Trung Quốc chiếm khoảng 23%, số liệu năm 2023. Nếu Trung Quốc thực hiện việc trả đũa lên công ty Mỹ thì Tesla cũng sẽ chịu thất thoát về mặt doanh số, giảm thị phần như Apple.

Một khi lệnh cấm TikTok được thực thi, có thể khiến căng thẳng vốn có giữa Mỹ và Trung Quốc càng leo thang. Chính Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã cảnh báo rằng các nổ lực cấm TikTok của Hoa Kỳ cuối cùng sẽ phản tác dụng.