Thông tin từ những nhà bán lẻ máy tính cá nhân ở châu Âu đã hé lộ chiếc laptop chạy Windows 11 của Samsung, được đặt tên là Galaxy Book 4 Edge. Theo thông tin từ nhà bán lẻ, Galaxy Book mới sẽ trang bị con chip đang được chờ đợi, Snapdragon X Elite, cạnh tranh với những thế hệ chip Apple Silicon M series trên MacBook, tạo ra những chiếc máy phục vụ nhu cầu chạy Windows nhưng vừa đảm bảo cả hiệu năng lẫn thời lượng pin, thay thế cho những giải pháp CPU x86.

Cấu hình và mức giá khởi điểm của Galaxy Book 4 Edge chưa được công bố chính thức, nhưng thông tin nói rằng sẽ có phiên bản máy bán với giá 1800 EUR, tức là khoảng gần 2000 USD. Để so sánh thì MacBook Air M3 cấu hình cơ bản có giá 1759 EUR ở thị trường Đức, giá cao hơn hẳn so với Mỹ hay nhiều thị trường khác do thuế thiết bị điện tử và thuế giá trị gia tăng.

Không loại trừ khả năng cũng sẽ có vài lựa chọn laptop trang bị Snapdragon X Elite với giá dễ chịu hơn, linh kiện và cấu hình thấp hơn để cạnh tranh. Nhưng hiện giờ nếu mức giá được công bố là chính xác thì những chiếc laptop đầu tiên trang bị Snapdragon X Elite không tạo ra lợi thế cạnh tranh về giá. Còn hiệu năng và thời lượng pin thì cũng phải chờ trên tay để đánh giá chi tiết.

Đơn vị bán lẻ đưa ra những thông tin nói rằng Galaxy Book 4 Edge sở hữu màn hình 14 inch, nhưng không nói độ phân giải và tần số quét. Bên cạnh con chip Snapdragon X Elite, Galaxy Book 4 Edge sẽ trang bị 512GB SSD và 16GB RAM cho phiên bản cấu hình giá rẻ nhất. Nhưng với thiết kế mỏng nhẹ, Galaxy Book 4 Edge khó có thể nâng cấp RAM sau này nếu người dùng cần, vì chip DRAM được hàn chết trên bo mạch chủ của chiếc máy. Chi tiết đáng chú ý cuối cùng, là máy sẽ hỗ trợ kết nối 5G, cho phép truy cập internet mọi lúc mọi nơi, không phụ thuộc nơi có sóng WiFi.

Qualcomm đã khẳng định trong bảng thông số kỹ thuật của Snapdragon X Elite, là SoC có kèm modem 5G, nhưng sẽ phụ thuộc các hãng OEM có trang bị modem 5G rời này trên bo mạch chủ của laptop, và hệ thống ăng ten thu phát sóng viễn thông 5G trong máy hay không.

Dự kiến phải đến tháng 6 thì Galaxy Book 4 Edge mới chính thức ra mắt. Gần đây nhất, thông tin rò rỉ từ cơ sở dữ liệu Geekbench 6 cho thấy, phiên bản Snapdragon X Elite với 12 nhân CPU tạo ra hiệu năng đa nhân cao hơn chip M3 khoảng 21%. Nhưng chip M3 cũng chỉ có 8 nhân CPU, chia thành hai cluster 4 nhân hiệu năng cao và 4 nhân tiết kiệm điện.

Một thông tin không hẳn hữu ích nhưng cũng mới được công bố, đó là cụm nhân NPU xử lý machine learning của Snapdragon X Elite hỗ trợ tạo hình bằng thuật toán AI nhanh gấp 10 lần cụm NPU trên con chip Core Ultra 7 155H mới ra mắt của Intel.