Trong nhiều năm, cuộc tranh luận về hệ điều hành di động nào tốt hơn, Android hay iOS , đã nổ ra gay gắt. Mặc dù cả hai đều có điểm mạnh và điểm yếu, nhưng một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng Android trực quan và dễ dùng hơn nhiều so với iOS.

Nghiên cứu do GreenSmartphones thực hiện đã phân tích các vấn đề phổ biến của người dùng để xác định hệ điều hành nào dễ sử dụng hơn. Phát hiện ra rằng Android dễ sử dụng hơn 58% so với iOS. Nguồn nghiên cứu là greensmartphones.com và phân tích được tiến hành bởi Green Smartphones. Xin lưu ý rằng nghiên cứu không thảo luận về hệ thống nào tốt hơn mà chỉ nói về hệ thống nào dễ sử dụng hơn. Bây giờ chúng ta hãy đi sâu vào một số chi tiết của nghiên cứu cũng như kết quả chung của nghiên cứu.

Phương pháp được sử dụng trong nghiên cứu này là phân tích các vấn đề phổ biến của người dùng. Đây là những vấn đề như thiết lập tài khoản email, truyền file và và tùy chỉnh cài đặt. Những người tham gia được yêu cầu hoàn thành các nhiệm vụ này trên cả thiết bị Android và iOS và trải nghiệm của họ đã được ghi lại.

Nghiên cứu cũng sử tìm kiếm trên Google ở Hoa Kỳ cho từng nhiệm vụ được liệt kê. Để phân tích, công ty đã sử dụng khối lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng trong 12 tháng qua. Đối với một số tác vụ nhất định, nghiên cứu sử dụng nhiều loại từ khóa tìm kiếm khác nhau nhưng cũng có cùng định dạng cho cả thiết bị Apple và Android. Để kiểm tra tần suất người dùng của mỗi hệ điều hành tìm kiếm sự trợ giúp khi chụp ảnh màn hình, Green Smartphones đã sử dụng thuật ngữ “cách chụp ảnh màn hình trên Android” và “cách chụp ảnh màn hình trên iPhone”.


Từ biểu đồ nghiên cứu, có rất nhiều người dùng Android đã hỏi Google cách chụp ảnh màn hình smartphone. Tuy nhiên, đây là tìm kiếm duy nhất mà nhiều người dùng Android đã hỏi. Các tìm kiếm còn lại có nhiều người dùng iOS hơn Android.

Nghiên cứu cho thấy các tính năng trực quan của Android là lý do chính khiến nó dễ sử dụng hơn iOS. Ví dụ: hệ thống thông báo của Android thân thiện với người dùng hơn của iOS. Thông báo của Android được nhóm theo ứng dụng, giúp dễ dàng xem thông báo nào liên quan đến ứng dụng nào. Ngược lại, thông báo của iOS không được nhóm theo ứng dụng, khiến việc xem thông báo nào liên quan đến ứng dụng nào trở nên khó khăn hơn.

Một tính năng khác giúp Android trực quan hơn là nút Back. Nút Back là một yếu tố chính của thiết bị Android và giúp dễ dàng điều hướng giữa các ứng dụng và màn hình. Ngược lại, nút Back của iOS không phải lúc nào cũng hiện diện, khiến việc điều hướng giữa các ứng dụng và màn hình trở nên khó khăn hơn.

Một lý do khác khiến Android dễ sử dụng hơn iOS là khả năng tùy biến. Android cho phép người dùng tùy chỉnh thiết bị của họ theo cách mà iOS không làm được. Ví dụ: người dùng Android có thể thay đổi bố cục màn hình chính, thêm widget và thay đổi ứng dụng mặc định của họ. Ngược lại, người dùng iOS bị giới hạn trong các tùy chọn tùy chỉnh của họ.


Theo Greensmartphones, có khoảng 226.000 lượt tìm kiếm hàng tháng từ người dùng Android đang tìm kiếm các tác vụ từ cơ bản đến trung cấp trên Android. Tuy nhiên, trên iOS, khoảng 358.000 người dùng yêu cầu điều tương tự trên iOS. Đây là một sự khác biệt 58,41%.

Theo Gizchina​