Bộ nhớ thể rắn mới mà Micron vừa giới thiệu có kích thước 9x13 mm, là gói chip nhớ UFS nhỏ nhất trên thế giới, được sản xuất dựa trên công nghệ 3D NAND 232 lớp, nhưng dung lượng tối đa của mỗi chip nhớ này chỉ là 1TB.

Ở MWC 2024, bộ nhớ UFS 4.0 được Micron giới thiệu có thể sẽ giải quyết được nhiều vấn đề và ứng dụng cần tới băng thông bộ nhớ lớn, ví dụ như những giải pháp AI sẽ dần trở nên phổ biến trên những chiếc điện thoại di động từ nay về sau. Theo Micron, UFS 4.0 của họ tạo ra tốc độ đọc 4300 MB/s, ghi 4000 MB/s, tức là nhanh hơn cả những SSD trên máy tính kết nối theo chuẩn PCIe 3.0. Con số này cũng cao hơn gấp đôi so với thế hệ chip nhớ lưu trữ UFS 3.0.

Với tốc độ như thế này, Micron cho biết những mô hình ngôn ngữ dùng cho những ứng dụng AI trên điện thoại có thể tải nhanh hơn tới 40%. Và với kích thước chip nhớ rất nhỏ, smartphone có thể dành chỗ bên trong chassis cho những linh kiện khác, pin chẳng hạn.

Về mặt vận hành, UFS 4.0 của Micron ứng dụng firmware được hãng viết riêng, với một tính năng gọi là HPM (High performance mode), tối ưu tốc độ truy xuất dữ liệu khi smartphone làm việc hết công suất, tốc độ tối đa tăng 25%. Cùng với đó là một tính năng khác gọi là OBR (One Button Refresh), tự động làm tươi và tối ưu dữ liệu lưu trữ. Thứ ba là Zoned UFS, cho phép lựa chọn đúng vùng lưu trữ dữ liệu, có thể là một tính năng hữu ích về sau.

UFS 4.0 của Micron có ba lựa chọn dung lượng, 256, 512GB và 1TB, nhưng chưa có giá bán chính thức.