Theo Nikkei Asia, HP đang làm việc với các nhà cung cấp để chuyển hoạt động sản xuất hàng triệu laptop tiêu dùng và thương mại sang Thái Lan, Mexico và Việt Nam trong năm nay và năm tới, đây là động thái quan trọng đầu tiên của nhà sản xuất máy tính hàng đầu Mỹ nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng bên ngoài Trung Quốc.

Kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất laptop sang Việt Nam sẽ bắt đầu từ năm tới, một trong những nhà cung cấp cho biết.

Họ cho biết sản lượng bên ngoài Trung Quốc trong năm nay sẽ vào khoảng vài triệu đến 5 triệu chiếc. Dữ liệu của Canalys cho thấy HP đã xuất xưởng 55,2 triệu PC trên toàn thế giới vào năm ngoái.

HP đã đưa ra một tuyên bố trên trang web của mình, cho biết họ đang mở rộng các hoạt động hiện có ở Đông Nam Á và các nơi khác, đồng thời "bổ sung sản xuất laptop" ở Mexico.

Kế hoạch của HP được đưa ra sau khi hãng đồng hương Dell phát động một chiến dịch triệt để hơn nhằm loại bỏ chip "made in China" khỏi các sản phẩm của mình.

Dell đã đưa ra kế hoạch đa dạng hóa sớm hơn nhiều so với HP, sẽ sản xuất ít nhất 20% tổng số laptop của mình tại Việt Nam trong năm nay, theo Nikkei. Ở cấp độ linh kiện, Dell sẽ phải mất đến khoảng cuối năm 2024 để hoàn thành kế hoạch chuyển đổi khỏi chip "made in China".

Trong khi đó, Apple đã bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam trong năm nay, lần đầu tiên laptop của họ được sản xuất bên ngoài Trung Quốc, hoàn thành kế hoạch mà Nikkei đưa tin vào cuối năm ngoái.

Động thái của HP sẽ tiếp tục giúp Việt Nam và Thái Lan xây dựng hệ sinh thái chuỗi cung ứng PC, biến Đông Nam Á trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn đối với các nhà sản xuất máy tính đang tìm kiếm các lựa chọn sản xuất bên ngoài Trung Quốc.