Nghe có vẻ buồn cười khi mà 2 CEO của 2 tập đoàn tốp trong giới công nghệ, tốp giàu nhất thế giới, cộng tuổi lại cũng gần 100 lại đang trong trạng thái "lời qua tiếng lại trên mạng, hẹn điểm ngoài đời để xử lý bằng tay chân". Tuy nhiên, đây chỉ là bề ngoài của một cuộc mâu thuẫn khác vốn đã tiềm tàng từ chính mảng kinh doanh của 2 nhân vật này.

Những bình luận qua lại: giọt nước tràn ly


Chỉ từ đoạn Tweet nói về việc Meta sắ ra một MXH giống TwitterElon Musk vào chê với hàm ý "Zuckerberg luôn muốn thống trị cả Trái đất". Sau đó có người vào đùa rằng Musk nên ăn nói cẩn thận bởi Mark biết nhu thuật đấy. Và thế rồi Musk cũng reply không vừa rằng "nếu Mark chịu thì đánh thôi". Và rồi, Mark phản hồi "chiến!". Đến giờ thì còn hẹn nhau ở võ đài ở Las Vegas để đánh thật.

Cụ thể hơn,hồi đầu tháng này, các lãnh đạo của Meta bắt đầu tiết lộ với các nhân viên về Dự án 92 - một sản phẩm đối thủ trực tiếp của Twitter, hy vọng sẽ sớm được chính thức ra mắt. Giám đốc sản phẩm của Meta, Chris Cox, còn cho biết thêm rằng đó sẽ là một nền tảng mạng xã hội "vận hành lành mạnh" dành cho người dùng. Đây như cứa thêm một nhát vào rạn nứt giữa 2 công ty mà chắc chắn, Musk là người cảm nhận rõ nhất điều đó.

Trước thông tin về kế hoạch cạnh tranh trực tiếp đến từ Zuckerberg, Musk đã không ngần ngại đăng status hoặc comment chê trực tiếp. Tất nhiên, các bài viết đăng công khai của nhân vật lớn này nhận được rất nhiều bình luận, một trong số đó là một comment "nửa đùa nửa thật" rằng "coi chừng Zuckerberg đó, anh ấy có võ đó". Và rồi:
 

Musk: Tôi sẵn sàng lên võ đài chiến nếu hắn đồng ý.
Zuckerberg: Nổ địa chỉ đi.
Musk: Bạn chơi tôi chơi (thực ra cái này mình dịch thoáng từ Tweet của Musk là "If this is for real, I will do it." 😁)

Và sau đó là địa điểm Las Vegas được gợi ý bởi Musk. Và rồi kể từ đó, người ta bắt đầu bàn luận nhiều về thể trạng của 2 người, đăng lại những tấm hình Zuckerberg đang đấu trên sân nhu thuật như thế nào, kinh nghiệm ra sao, khỏe cỡ nào, còn Musk thì to nặng hơn nhưng lại không săn chắc,... Tất nhiên trong đó cũng có Musk tham gia bình luận, ông bàn về thể trạng của đối thủ và thậm chí "tôi có một đòn tuyệt vời là 'The Walrus', chẳng cần làm gì hết, chỉ lấy thịt đè lên người đối thủ là xong."

Mối thù “truyền kiếp”


Trên thực tế, mối quan hệ giữa Elon Musk và Mark Zuckerberg đã căng thẳng từ lâu, tương tự như cách mà người ta vẫn so sánh giữa Facebook Twitter bao năm qua. Cho tới khi Musk mua lại Twitter hồi tháng 4 năm ngoái, nhiều ý kiến cho rằng mối căng thẳng này càng được đẩy lên cao nữa. Kể từ khi Musk sở hữu Twitterm Zuckerberg bắt đầu dùng các drama, các "sai lầm lãnh đạo" của Musk nhằm công kích nhiều hơn về đối thủ Twitter. Gần nhất, Meta của Zuckerberg đang rục rịch ra mắt Threads với tính năng đăng tin nhanh giống hệt như Twitter xưa giờ.

Bởi thế, dù trận đấu võ đài giữa Elon Musk và Mark Zuckerberg có diễn ra ngoài đời thật hay không, thì một trận chiến khác về xung đột kinh doanh giữa công ty của 2 người vẫn sẽ tiếp diện mà về bản chất, chính là cuộc chiến giành thị phần trong mảng quảng cáo trên mạng xã hội vốn là con gà đẻ trứng vàng cho bất cứ ai sở hữu nó.

Hiện vẫn còn quá sớm để đưa cuộc chiến giữa Meta và Twitter vào danh sách những cuộc chiến thương hiệu thế kỷ, sánh vai với Coca vs Pepsi, Ford vs Chevy, BMW vs Mercedes,... Tuy nhiên, có vẻ như ông chủ của cả Meta và Twitter trước giờ đều luôn sẵn sàng để "chiến" lẫn nhau.

Dấu hiệu cho thấy sự thù địch công khai của 2 CEO công nghệ này bắt đầu từ năm 2016, khi công ty tên lửa SpaceX của Musk nhận hợp đồng đưa một vệ tinh của Facebook vào không gian nhằm cung cấp dịch vụ truy cập internet tới các khu vực rộng lớn ở châu Phi cận Sahara.

Tuy nhiên, tên lửa đã phát nổ khi vẫn còn trên mặt đất, lúc đang kiểm tra trước khi phóng, tất nhiên là cuốn theo vệ tinh của Facebook, biến tham vọng của Zuckerberg hóa hư không. Trước sự kiện đó, Zuckerberg đã viết “Tôi vô cùng thất vọng khi biết rằng sự cố phóng của SpaceX đã phá hủy vệ tinh của chúng tôi, thứ lẽ ra sẽ cung cấp khả năng kết nối cho rất nhiều doanh nhân và mọi người khác trên khắp lục địa.”
 
 
Và rồi kể từ đó, cuộc khẩu chiến giữa 2 bên bắt đầu khi mà Musk luôn chống lại AI, cho rằng nó là mối đe dọa cho nhân loại, trong khi Zuckerberg thì ủng hộ.

Trong một video livestream lúc đang nướng thịt ở sân sau, Zuckerberg đã được hỏi về vấn đề AI và câu trả lời của anh là "Đặc biệt là với AI, tôi thực sự lạc quan. Tôi thật sự không hiểu sao vẫn những người phản đối và cố gắng dựng lên những kịch bản về ngày tận thế với AI… Họ thực sự tiêu cực, và ở góc độ nào đó, tôi thực sự nghĩ rằng nó khá vô trách nhiệm.” Tất nhiên, Musk cũng không vừa khi đăng ngay Tweet phản pháo rằng "Tôi đã nói chuyện với Mark về điều này. Hiểu biết của anh ấy về chủ đề này còn nông cạn lắm."

Đến năm 2018, khi Meta vướn vào lùm xùm về vụ quyền riêng tư của người dùng trong cuộc bầu cử Tổng thống 2016 và cả phong trào xóa Facebook sau đó, Musk cũng tham gia Tweet bình luận về điều này. Thậm chí, Tesla và SpaceX khi đó đã xóa Fanpage trên facebook của họ, còn Musk thì khẳng định "Facebook khiến tôi phát sợ."

Người ta thậm chí còn kể rằng, Elon Musk từng chỉ so sánh về việc kiếm tiền của 2 người, nói rằng Zuckerberg kiếm nhiều tiền chỉ bằng cách đơn giản là bằng phần mềm, trong khi ông đã phải đầu tư để nghiên cứu xe điện, tên lửa nên sẽ luôn thiếu tiền. Trong khi đó, Zuckerberg vẫn luôn mưu cầu được xem như một nhà phát minh giống như Musk.

Đối với Musk, từ khi tiếp quản Twitter từ cuối tháng 10 năm ngoái, ông đã phải đối mặt với loạt những thách thức trong việc xây dựng lại công ty theo ý muốn của ông, bao gồm cắt giảm chi phí quảng cáo, cắt giảm nhân sự,... một phần đến từ sự bất ổn trong kết quả kinh doanh của công ty. Theo Musk, tất cả đều nhằm ổn định công ty trước khó khăn, tránh rơi vào phá sản. Cho tới hiện tại, Musk nói rằng công ty đang trên đà ổn định dòng tiền và hiện ông đã thuê một CEO mới - người từng là giám đốc nhiều kinh nghiệm của mảng truyền hình - để cải thiện mối quan hệ với các nhà quảng cáo.

Và những comment, bình luận,... chồng chất nhau giữa 2 người cho tới mới nhất là về dự án cạnh tranh trực tiếp của Meta với Twitter, dẫn tới cuộc hẹn gặp nhau giải quyết bằng tay chân ngoài đời giữa 2 CEO. Trong lịch sử thực ra cũng từng có chuyện tương tự. Điển hình như hồi đầu những năm 1990, Herb Kelleher, đồng sáng lập hãng hàng không Southwest Airlines, cũng đã giải quyết một tranh chấp kinh doanh bằng cách vật tay với một đối thủ kinh doanh trước khán giả tại một nhà thi đấu ở Dallas. Sự kiện này được đặt tên là “Malice in Dallas” và theo thông tin "lịch sử công ty" trên trang web của Southwest, kết quả trận đấu đã được sắp xếp trước.

2 tỷ phú thích "khịa"


Trên thực tế, sự bất hòa hay khắc khẩu không chỉ giới hạn bởi 2 nhân vật này, mà cả 2 cũng đã đi comment với nhiều người khác.

Musk là người hoạt động nhiều trên mạng. Twitter của Musk không thiếu các Tweet công khai chọc ghẹo các tỷ phú đồng nghiệp khác như Jeff Bezos, Bill Gates và Warren Buffett... Dù vậy, Musk ấy chưa bao giờ đề xuất chiến với bất kỳ ai trong số họ. Duy chỉ có trường hợp năm ngoái, ông đã gợi ý về một cuộc choảng nhau với Tổng thống Nga Putin khi chiến tranh ở Ukraine nổ ra. Lúc đó, Musk đã viết trên Twitter rằng ông thách thức tổng thống “đánh tay đôi”.

Dĩ nhiên, cuộc chiến đó không bao giờ xảy ra.

Trong khi đó, CEO Meta Zuckerberg cũng có một cuộc tranh cãi riêng tư kéo dài hàng năm trời với một nhân vật lớn khác là Tim Cook - CEO Apple. Chuyện xảy ra sau khi Tim công khai chỉ trích Facebook. Kể từ đó, Facebook đã bất đồng về những thay đổi của Apple đối với cài đặt quyền riêng tư vốn cản trở khả năng kiếm tiền từ dữ liệu người dùng của công ty.

“Chúng ta cần phải lên kế hoạch trả đũa” là câu mà Zuckerberg nói riêng với team của mình khi cố gắng tập hợp họ chống lại Apple.

Dĩ nhiên, Musk cũng gặp vấn đề với bàn tay sắt của Apple trên App Store - yếu tố quan trọng giúp Twitter tiếp cận người dùng. Ngay sau khi tiếp quản Twitter, Musk đã tuyên chiến với Apple về các khoản phí mà hãng này thu khi mua hàng trong ứng dụng qua App Store. Tuy nhiên sau đó, Cook dường như đã dàn xếp ổn thỏa mọi việc, tiếp đón Musk tại trụ sở chính của Apple và đưa anh ấy đi dạo quanh ao của công ty.

Có vẻ như cuộc nói chuyện giữa một người đàn ông 51 tuổi như Musk và cái đầu lão luyện như Tim Cook vẫn nhẹ nhàng hơn, so với mâu thuẫn chưa có hồi kết giữa chàng CEO 39 tuổi nhỉ.

Về trận đấu võ đài lần này


Và dù sao đi nữa, mâu thuẫn mới nhất giữa Musk và CEO Zuckerberg hiện đang là tâm điểm chú ý của mạng xã hội. Trong bài đăng về trận đấu võ đài của Musk, người ta đã tag chuyên gia bình luận UFC Joe Rogan vào và rồi người này đã reply lại bằng một biểu tượng "ngọn lửa bùn cháy."

Thú vị thay, cả Musk và Zuckerberg cũng đều biết Rogan.

Trong một lần thu podcast với Rogan hồi năm ngoái, Zuckerberg đã nói về sự tương đồng giữa kinh doanh và võ thuật rằng “Tôi nghĩ Jujitsu, MMA,... sẽ dạy bạn về dòng chảy và động lực của mọi thứ. Tôi nghĩ kinh doanh cũng giống như vậy. Điều khó nhất là xác định khi nào bạn đang ở một vị trí mà bạn cần phải vượt qua.”

Zuckerberg gần đây đã liên tục khoe về chương trình rèn luyện thể chất cực độ của mình để chuẩn bị cho Ngày Tưởng niệm và giải đấu jujitsu đầu tiên mà anh tham gia.

Ngược lại, Musk thường được biết với lối sống ít vận động hơn, dùng thuốc và nhịn ăn để giảm cân, hay nói về tình yêu của ông với bánh rán và Diet Coke. Trong một podcast với Rogan cách đây vài năm, Musk đã xuất hiện bằng một cách không thể "cháy hơn" - vừa hất cùn vừa nói chuyện.

Musk mới đây còn cho biết: “Tôi hầu như không bao giờ tập thể dục, ngoại trừ việc đi đón các con tôi và ném chúng lên không trung,” Trong quá khứ, Musk cũng có những trận đánh nhau không mấy thành công. Một trận đấu với một đô vật sumo nhiều năm trước đã khiến anh ấy bị đau cổ và lưng nghiêm trọng.

Và khi mà mọi chuyện "giữa những đứa trẻ" đang nóng lên cũng là lúc phụ huynh vào cuộc. Mẹ của Musk, Maye, đã xin mọi người bình tĩnh lại. Và viết “Tôi không đùa đâu. Mọi người chỉ nên khẩu chiến, trên ghế bành, cách nhau 4 feet. Người hài hước nhất sẽ chiến thắng.”

Tất nhiên, nếu ai đã từng trải qua thời trẻ trâu thì chắc hắn, dù có vâng lời phụ huynh "không được đánh nhau nhé", thì suy nghĩ "thằng đó vẫn thấy ghét thế nào ấy" sẽ hiếm khi nào được giải tỏa được, anh em nhỉ.

 
Tham khảo WSJ