Thời gian cần thiết để thi thể phân hủy


Bạn có biết thời gian để cơ thể người phân hủy khi chìm xuống biển là bao lâu không?

Tốc độ phân hủy của thi thể phần lớn phụ thuộc vào vùng biển nhiệt đới hay ôn đới bởi vì nhiệt độ của nước đóng vai trò quan trọng trong quá trình này. Khi ở trong nước lạnh, hoạt động của vi khuẩn bị chậm lại khiến các biến đổi của cơ thể cũng trở nên chậm hơn. Cần khoảng một tuần để lớp da trương nước và bong ra, sau đó thì các loài sinh vật biển như cá, cua và rận biển sẽ tới gặm thịt.



Nước lạnh cũng tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành adipocere, đây là một chất hữu cơ giống sáp tương tự như xà phòng được hình thành từ chất béo trong cơ thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại sự phân hủy. Đặc biệt ở những vùng nước có nhiệt độ dưới 7°C thì các thi thể gần như hoàn toàn nguyên vẹn khi được trục vớt và những bộ xương vẫn có thể nhận diện được sau 5 năm.
 



Còn ở những vùng biển nhiệt đới như biển Ả Rập, thì lại là một câu chuyện khác.

Ở vùng biển này thì một thi thể có trọng lượng lớn hay nhỏ thì cũng đều sẽ nổi lên mặt nước sau 3 hoặc 4 ngày. Tiếp đó, các sinh vật ăn xác chết như các loài chim biển sẽ tới rỉa hết phần thịt của thi thể trong khoảng từ 1 tới 2 tuần, phần xương còn lại sau cùng sẽ chìm xuống đáy biển sâu. Sau khi chìm vào biển sâu, các phần xương có thể bị chôn vùi bởi cát biển và bị phân hủy từ từ trong nhiều tháng hoặc nhiều năm, tùy thuộc vào độ axit của nước biển.

Thí nghiệm trên xác của động vật




Một nhóm các nhà nghiên cứu Canada đã nhấn chìm 2 xác heo ở eo biển Georgia, đây là một vùng nước sâu giữa đảo Vancouver và lục địa British Columbia. Việc này là để quan sát xem chúng sẽ phân hủy như thế nào trong vùng nước biển sâu. Và bạn biết đấy, heo được sử dụng vì chúng có cơ thể khá giống con người cả về kích thước, loại da và vi khuẩn bên trong cho nên rất phù hợp cho thí nghiệm.

Kết quả cho thấy các xác động vật phân hủy ở vùng nước sâu nhanh hơn rất nhiều so với dự kiến. Thí nghiệm được thực hiện 2 lần, một lần vào mùa xuân ở Bắc bán cầu và một lần nữa vào mùa thu, các xác heo được theo dõi liên tục bằng camera và các dụng cụ khác trong khoảng 150 ngày ở mỗi lần thí nghiệm.



Các nghiên cứu trước đây về cá voi và các động vật biển to lớn khác đã chỉ ra rằng những xác chết của sinh vật lớn có thể trải qua 4 giai đoạn phân hủy chính và mất nhiều thập kỷ để bị phân hủy hoàn toàn. Tuy nhiên ở heo và người thì quá trình này nhanh hơn rất nhiều, nguyên nhân là do xác heo hay thi thể người “ngon” hơn đối với động vật lưỡng cư lysianassidae - những sinh vật giống tôm nhỏ được phát hiện trên khắp các xác động vật và thi thể.



Sau khi những động vật lưỡng cư lysianassidae rời đi thì cũng là lúc những con tôm lớn hơn (Pandalus platyceros) kết thúc công việc - chúng ăn những phần sụn còn sót lại.

Theo Science FocusScience Alert