Do đặc thù của cơ chế vận hành, xe điện không có hộp số tay kiểu truyền thống. Trong khi hầu hết các nhà sản xuất và có lẽ cả người dùng đều đã sẵn sàng cho một sự thay đổi lớn, loại bỏ những cái cũ, đón nhận những điều mới tốt hơn, thì một số lại không nghĩ vậy. Toyota là một ví dụ.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới được cho là đang nghiên cứu một nguyên mẫu xe điện có hộp số sàn mô phỏng, được trang bị cần số nhưng lại không kết nối vật lý với bất kỳ cơ cấu nào và một hệ thống âm thanh lắp trên sàn để tạo ra tiếng động cơ giả. Chiếc xe thậm chí còn chết máy trong một số tình huống. Toàn bộ những ý tưởng này, được cho là đem lại cảm giác của việc điều khiển một chiếc xe số sàn thật thụ.

Toyota đã cố làm điều đó bằng phần mềm. Họ kỳ vọng có thể đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận khách hàng, dù không rõ nhóm này nhiều tới cỡ nào.



Toyota dường như không đơn độc trong nỗ lực kết hợp quá khứ của ngành công nghiệp ô tô với tương lai, theo một cách...khá vụng về. Dodge nghiên cứu hệ thống giả lập âm thanh để giúp tăng hưng phấn khi điều khiển những chiếc xe cơ bắp điện mà họ sẽ tung ra trong thời gian tới. Charger Daytona SRT là dòng xe đầu tiên được thử nghiệm công nghệ này. Tới hiện tại, mọi thứ vẫn chưa đủ ổn bởi những phản hồi ban đầu không mấy tích cực.


Ford cũng từng sản xuất một chiếc Mustang điện với hộp số sàn 6 cấp, Jeep cũng có concept xe điện Magneto dùng hộp số sàn. Lexus - thương hiệu thuộc tập đoàn Toyota cũng đang thử nghiệm một hệ thống giả lập số sàn dành riêng cho các dòng xe điện thuộc thương hiệu này.

Tất cả những nỗ lực nói trên cho thấy mối lo lắng sâu xa trong ngành công nghiệp ô tô về sự lỗi thời đang đến gần của động cơ đốt trong. Nỗi sợ này nhiều đến mức, người ta đang tìm cách bảo vệ những thứ đang gần hơn với bờ vực của sự "diệt vong".



Hầu như không có chiếc xe mới nào được ra mắt với tùy chọn số sàn. Theo CarMax, trong năm 2018, 3,7% số xe mới được bán đi kèm với hộp số sàn; con số đó giảm xuống còn 2,7% vào năm 2020.

Các kỹ sư của Toyota cho biết họ đang cố gắng làm khách hàng “thấy kinh ngạc” bằng tiếng ồn động cơ đốt trong giả và cả hệ thống chuyển số giả. Tuy nhiên, liệu điều đó có hiệu quả hay không khi mà người ta đã có thể trải nghiệm cảm giác giả tạo đó thông qua các trò chơi điện tử mô phỏng việc lái xe vốn đã ra đời từ vài thập kỷ qua.

Các nhà sản xuất ô tô không thể dự đoán được kiểu hội nhóm nào sẽ được hình thành ở những người dùng xe điện của họ, trong bối cảnh phần lớn các cộng đồng liên quan đến loại xe này đều thuộc về Tesla. Tồn tại một lượng khách hàng chưa sẵn sàng cho những điều mới, những chiếc xe điện nhanh nhưng quá êm. Và đó là nơi mà những nhà sản xuất như Toyota đang tìm kiếm để tập trung sản phẩm của mình nhằm hướng đến nhu cầu như vậy.
 
Theo: The Verge