Chúng ta đang ở giữa cuộc chiến AI, mọi công ty đều nhắm đến việc sử dụng các tính năng AI trong sản phẩm của họ bằng cách nào đó. Chúng ta đã thấy những sản phẩm như dòng Google Pixel 8 và dòng Galaxy S24 kết hợp thành công các tính năng AI tạo sinh theo những cách hữu ích. Cho đến nay, iPhone đã vắng mặt một cách đáng ngạc nhiên trong cuộc đua này, nhưng có tin đồn rằng Apple đang nghiên cứu các tính năng AI cho iOS 18. Hóa ra, Apple có thể sẽ nhờ đến Gemini của Google để có được trí tuệ nhân tạo thông minh trên iPhone tiếp theo.

Theo báo cáo từ Bloomberg, Apple đang đàm phán để kết hợp công cụ Gemini AI của Google vào iPhone. Hai công ty được cho là đang đàm phán để Apple cấp quyền cho Gemini cung cấp một số tính năng AI tạo sinh sắp có trên iOS 18.

Apple cũng được cho là đã tổ chức thảo luận với OpenAI về vấn đề này. Tuy nhiên, thỏa thuận của Apple với Google (nếu thành hiện thực) sẽ được xây dựng dựa trên các thỏa thuận hiện có liên quan đến việc biến Google Search thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone.

Báo cáo cho thấy Apple và Google vẫn chưa quyết định về các điều khoản của thỏa thuận, thương hiệu hoặc cách thức triển khai. Vì vậy, vẫn còn chỗ cho những điều bất ngờ, ví dụ như sẽ có nhiều đối tác

Apple được cho là đang chuẩn bị các khả năng mới như một phần của iOS 18 dựa trên các mô hình AI của riêng họ. Tuy nhiên, báo cáo nói thêm rằng những cải tiến này tập trung vào các tính năng trên thiết bị. Apple đang tìm kiếm đối tác cho các giải pháp AI được phân phối trên nền tảng đám mây, bao gồm các chức năng AI tạo sinh để tạo hình ảnh và viết bài luận dựa trên những câu lệnh đơn giản.

Apple được cho là đang thử nghiệm mô hình ngôn ngữ lớn của riêng mình, có tên mã là Ajax, trong nội bộ. Một số nhân viên cũng đang dùng thử một chatbot cơ bản có biệt danh là Apple GPT. Tuy nhiên, những điều này vẫn kém hơn so với các dịch vụ từ Google và đối thủ cạnh tranh, vì vậy mối quan hệ hợp tác sẽ có ý nghĩa hơn.

Báo cáo gợi ý rằng các tính năng AI tạo sinh đang được thảo luận cho iOS 18 nói chung có thể được đưa vào Siri và các ứng dụng khác. Các khả năng AI cũng sẽ được tích hợp vào hệ điều hành, với các tính năng như chủ động cung cấp thông tin và thực hiện các tác vụ trong nền cho người dùng.

Chúng ta có thể sẽ được tìm hiểu thêm về những nỗ lực AI của Apple tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) hàng năm, có thể sẽ được tổ chức vào đầu tháng 6.