Còn tầm 3 tháng nữa thì Apple sẽ có một sự kiện giới thiệu phần mềm thường niên là WWDC trong đó sẽ bao gồm những bản cập nhật phần mềm mới như: iOS 18, iPadOS18, macOS 15 (chưa rõ tên). Bài viết này mình sẽ chia sẻ tới anh em những tin đồn liên quan đến các tính năng mới trên macOS 15 sắp tới.

Đồng bộ thông báo với iPhone và iPad


Đây là một tin được đồn ngay sau khi macOS 14 Sonoma được giới thiệu vào tháng 6 năm ngoái, nếu tính năng này được trang bị thì anh em vẫn sẽ nhận được thông báo từ iPhone nếu đang sử dụng MacBook để làm việc. Mình thật sự có nhiều mong đợi vào tính năng này, lý do là vì đôi lúc mình sẽ bị miss những thông báo bên iPhone khi đang làm việc liên tục mấy tiếng trên Mac. Nếu thông tin đó không quan trọng thì không sao nhưng nếu quan trọng thì sẽ có kha khá rắc rối.

Những tính năng có thể sẽ xuất hiện trên macOS 15
 

Ứng dụng Sức khoẻ, Dịch,… cho macOS


Có rất nhiều ứng dụng trên iOS hiện tại không có mặt trên macOS như sức khoẻ, phiên dịch. Nhiều tin đồn cho rằng trong macOS 15 tới đây họ sẽ mang thêm nhiều ứng dụng từ iPhone và iPad lên Mac giúp cho hệ sinh thái của họ được đồng bộ hơn. Ứng dụng Health cũng sẽ giúp những anh em có quan tâm đặc biệt về các chỉ số sức khoẻ sẽ có giao diện lớn hơn để xem biểu đồ này nọ.

Những tính năng có thể sẽ xuất hiện trên macOS 15
Một concept app sức khoẻ trên macOS

Stack Widget giống iPhone


Trong macOS Sonoma, Apple đã giới thiệu tính năng thêm widget vào màn hình desktop nhưng chưa đủ, nó còn thiếu stack widget giống như trên iPhone. Stack widget giúp anh em nhóm nhiều widget vào một widget nhất định và chỉ cần sử dụng thao tác vuốt trái phải để xem nhiều thông tin từ nhiều ứng dụng khác nhau. Năm ngoái là lần đầu tiên Apple giới thiệu widget trên macOS nên hoàn toàn có thể năm nay tính năng đó sẽ được nâng cấp với stack widget.

Những tính năng có thể sẽ xuất hiện trên macOS 15

Cho chạy thêm nhiều ứng dụng iOS


Chắc anh em đã biết kể từ khi MacBook chạy chip M thì anh em đã có thể khởi chạy nhiều app iOS trên macOS rồi, cái này nó giúp mình trong rất nhiều việc, ví dụ mình có thể cài app quản lý của trường đại học vào macOS rồi trực tiếp mở ra xem mỗi khi cần, vì sao nó tiện? Vì hầu hết thời gian trong ngày mình đều dành cho MacBook. Theo mình biết thì vẫn sẽ có một số app iOS nhất định hiện tại chưa thể chạy trên macOS, trên nhiều cộng đồng phần mềm cho rằng có thể Apple sẽ hỗ trợ cho các nhà phát triển nhiều hơn để macOS 15 có thể chạy nhiều app iOS hơn nữa.

Những tính năng có thể sẽ xuất hiện trên macOS 15
 

Tích hợp AI vào Siri và Spotlight


Lại là AI, một trong những sai lầm lớn nhất của Apple trong thập kỷ qua. Có thể Apple sẽ nói về AI nhiều hơn trong sự kiện WWDC vào tháng 6 này. Trong những tuần qua đã có rất nhiều tin đồn cho rằng Apple sẽ tập trung tích hợp AI vào Siri và Spotlight. Với Siri thì AI có thể học “giỏi” hơn những thói quen của người dùng để mỗi khi ra lệnh nó sẽ chạy mượt mà hơn, nhanh hơn. Còn với Spotlight thì có thể nó sẽ dùng AI để tìm thông tin nhanh hơn, tóm tắt một trang web hay gì đó. Các tính năng về AI mình dự đoán là sẽ chiếm spotlight trong WWDC sắp tới.

Những tính năng có thể sẽ xuất hiện trên macOS 15

Công cụ Backup dễ dàng như iPhone


Hiện tại MacBook có nhiều cách backup khác nhau như Time Machine hay bật đồng bộ thư mục với iCloud nhưng nó chưa backup toàn bộ dữ liệu dễ dàng như iPhone được. Với iPhone, anh em có thể vào cài đặt, chọn backup và sau khi mua máy mới, thứ anh em cần làm là đăng nhập iCloud và chọn file backup thôi, còn nhiêu nó tự xử. Backup trên iPhone có cái hay là nó sẽ giữ gần như toàn bộ dữ liệu trên iPhone từ những ứng dụng đã cài đặt cho tới hình nền của anh em, macOS hiện tại vẫn chưa thể làm được điều này.

Những tính năng có thể sẽ xuất hiện trên macOS 15

Quản lý Clipboard


Đây là một tính năng mà macOS từ lâu nhiều người dùng MacBook luôn mong muốn có, nhất là anh em nào làm việc nhiều với những văn bản. Cụ thể, tính năng này có thể giúp anh em lưu nhiều văn bản copy vào chung 1 chỗ để khi cần vào đó và lấy ra thôi. Đây cũng là một trong những tính năng mà chính mình đã cần từ lâu.

Những tính năng có thể sẽ xuất hiện trên macOS 15

Đưa tất cả những phần mềm đến gần nhau hơn nữa


Trong nhiều năm qua Apple đã có kế hoạch làm cho macOS giống với iOS hơn và có lẽ định hướng này vẫn sẽ được giữ nguyên trên macOS 15. Với những tin đồn hiện tại thì có thể macOS 15 sẽ đồng bộ giao diện, tính năng với tất cả những phiên bản phần mềm họ giới thiệu bao gồm: iOS, iPadOS, thậm chí là tvOS và visionOS.

Những tính năng có thể sẽ xuất hiện trên macOS 15

Một số thay đổi khác có độ tin cậy thấp hơn:

  • Tuỳ biến notch bằng tính năng Live Activities
  • Làm lại giao diện thanh menubar
  • Thiết kế lại icon ứng dụng
  • Màn hình khoá và màn hình desktop mới
  • Làm mới lại ứng dụng Finder
Những tính năng có thể sẽ xuất hiện trên macOS 15

Vừa rồi là một số thay đổi có thể sẽ xuất hiện trên macOS 15 sắp tới, riêng cá nhân mình thì mình mong đợi rất nhiều vào AI của Apple và cũng rất thích tính năng đồng bộ thông báo giữa iOS và macOS. Còn với anh em, anh em mong đợi tính năng gì sẽ xuất hiện trên macOS mới?