Trong số tất cả các tính năng sắp có trên macOS, iOS, iPadOS watchOS vào mùa Thu năm nay thì thứ tạo sự hứng thú với người dùng nhất có thể sẽ là widget. Widget không phải là cái gì đó mới mẻ với các nền tảng của Apple:
  • Công ty đã đại tu trải nghiệm với widget trên iOS 14 3 năm trước: cung cấp các mẫu widget mới, mang widget lên màn hình Home và một dạng widget gộp mới có tên Smart Stack
  • Trên iPad thì ban đầu chúng nằm ở thanh sidebar tuy nhiên với iPadOS 15 thì đã cho phép đặt widget ở bất kỳ đâu trên màn hình Home giống như trên iPhone
  • Với macOS Big Sur thì có thể đặt các widget giống như iPhone trong khu vực thông báo ở bên phải của màn hình

Nhưng với các bản cập nhật OS sắp ra mắt vào mùa Thu này thì Apple đang thực hiện một số thay đổi lớn, sẽ đưa widget ra “mặt tiền” và có thể biến chúng trở thành trung tâm trong hệ sinh thái của công ty trong tương lai.

Widget ở khắp mọi nơi


Tất cả các nền tảng của Apple, ngoại trừ tvOS, đã có các widget từ nhiều năm trước. Tuy nhiên với watchOS thì chúng thực sự chỉ có trên mặt đồng hồ Siri, và khá hạn chế.


 

Và với watchOS 10 thì thao tác vuốt lên hoặc cuộn Digital Crown sẽ hiển thị danh cách các widget theo dạng Smart Stack, với các thông tin quan trọng từ các app mà không cần mở app. Đây là một giải pháp tốt hơn nhiều so với việc cố gắng đưa những thông tin quan trọng vào trong một tiện ích complication nhỏ xíu. Người dùng cũng có thể tương tác với các widget khi có các hoạt động nền đang diễn ra, ví dụ có thể tạm dừng hoặc tiếp tục bộ đếm giờ hay phát nhạc chẳng hạn.

 

Widget trên iOS và iPadOS hiện tại đã có thể tương tác, điều này khuyến khích người dùng sử dụng các widget nhiều hơn so với trước đây. Ví dụ như có thể kiểm tra các mặt hàng trong danh sách mua sắm ngay từ widget Reminders hay phát nhạc trực tiếp từ widget Apple Music…

 

Tuy nhiên trên macOS thì widget mới thực sự được đưa lên một tầm cao mới. Với macOS Sonoma, bạn có thể đặt widget ngay trên màn hình home và chúng cũng có thể tương tác. Đồng thời bạn cũng có thể đặt các widget của iPhone trên máy Mac và thậm chí là tương tác với chúng miễn là iPhone ở gần hoặc kết nối cùng mạng Wi-Fi với máy Mac.

 

Widget sẽ trở thành trung tâm của hệ sinh thái Apple?


Bất kể bạn đang sử dụng thiết bị Apple nào thì những thay đổi đối với widget sắp tới có thể sẽ thay đổi hoàn toàn cách bạn sử dụng thiết bị đó, theo hướng tốt hơn.

Widget tương tác trên iOS và iPadOS có nghĩa là chúng không chỉ cung cấp thông tin cho bạn chỉ trong một cái liếc mắt mà còn cho phép thực hiện các tác vụ cơ bản mà không cần mở app. Đó là một bước tiến lớn, một trong những thứ mà Android đã có từ rất lâu nhưng theo cách ít được tổ chức và tạo sự hấp dẫn.
 
Trên Apple Watch thì các widget là trung tâm của toàn bộ giao diện mới. Điểm quan trọng của một chiếc đồng hồ là những thông tin có thể liếc nhanh, thứ mà các complication không đủ không gian và tính linh hoạt để triển khai (chưa kể đến việc người dùng bình thường có thể không biết cách chỉnh sửa và thay đổi chúng hoặc thậm chí là không bận tâm đến). Một widget dạng Smart Stack là cách tuyệt vời để làm cho các app Apple Watch trở nên hữu ích trở lại và cũng có thể sẽ là sự thúc đẩy để hồi sinh hệ sinh thái ứng dụng cho watchOS hiện đang gặp nhiều khó khăn.

Và macOS đã kết hợp tất cả lại với nhau. Máy Mac là nơi chúng ta hoàn thành công việc, và một khu vực thông báo nhỏ ngoài màn hình để chứa các widget (không tương tác) là không đủ để phát huy hết tiềm năng thực sự của widget. Khả năng đặt chúng lên desktop, cùng với khả năng tương tác, có nghĩa là một desktop trống trải có thể nhanh chóng được chuyển đổi thành trung tâm của hệ sinh thái Apple. Cuối cùng là khả năng sử dụng các widget của iPhone khi ở gần, một cách để sử dụng iPhone mà không cần phải nhấc nó lên khi đang ngồi với máy Mac.

Vào thời điểm này năm sau, các thiết bị của Apple sẽ tràn ngập widget


Và đừng quên chế độ StandBy mới, cho phép iPhone khi đặt nằm ngang trên đế sạc MagSafe có thể trở thành một thiết bị màn hình thông minh: hiện thông tin lịch, đồng hồ và tất nhiên là cả widget nữa. StandBy mode hiện chỉ có cho iPhone nhưng cũng sẽ đến với iPad và thậm chí là máy Mac trong 1 hoặc 2 năm tới, điều này sẽ làm cho các widget trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà phát triển.

 

Tầm nhìn này có thể chưa hiện hữu ngay bây giờ vì các app bên thứ 3 cần được cập nhật để hỗ trợ các widget tương tác, và các bản cập nhật này sẽ không xuất hiện trên các App Store cho đến mùa Thu năm nay. Tuy nhiên vào thời điểm này năm sau, các thiết bị của Apple có thể sẽ được đặt đầy các widget, và người dùng chúng ta có thể sẽ thích điều đó.

Widget trở thành trung tâm trong hệ sinh thái Apple trong tương lai, anh em nghĩ sao về điều này?