'Ròm': Câu chuyện còn quá nhiều thứ lửng lơ, không rõ ràng và thiếu hướng giải quyết

(Free Appvn) Nội dung của 'Ròm' không khó hiểu, các cảnh hành động, chạy nhảy hấp dẫn, góc máy nghiêng mang lại hiệu ứng đột phá nhưng câu chuyện còn quá nhiều thứ lửng lơ, không rõ ràng và thiếu hướng giải quyết.

'Ròm': Câu chuyện còn quá nhiều thứ lửng lơ, không rõ ràng và thiếu hướng giải quyết
'Ròm': Câu chuyện còn quá nhiều thứ lửng lơ, không rõ ràng và thiếu hướng giải quyết

Bài viết nên đọc :

'Ròm' là bộ phim Việt Nam đang gây 'bão' trong thời gian gần đây với doanh thu hơn 42 tỷ đồng chỉ sau 1 tuần công chiếu. Tác phẩm đoạt giải New Currents tại LHP Busan 2019 công bằng mà nói có những đột phá ấn tượng ở các cảnh quay hành động, góc máy nghiêng mang lại hiệu ứng tích cực, nội dung đề cập mới lạ chạm đến những vấn đề của xã hội.

Tác phẩm của đạo diễn Trần Thanh Huy được giới thiệu thực hiện trong 8 năm, 27 bản dựng, 89 ngày quay, tổng dữ liệu có thể dựng tới 3 phim điện ảnh. Công sức của những người làm phim đã được đền đáp một cách xứng đáng khi nhận được những 'cơn mưa' lời khen của các đạo diễn, diễn viên... tên tuổi và được khán giả đón nhận nồng nhiệt với minh chứng là con số doanh thu 'khủng'.

'Ròm': Câu chuyện còn quá nhiều thứ lửng lơ, không rõ ràng và thiếu hướng giải quyết

'Ròm' có sự tham gia của các diễn viên Trần Anh Khoa vai Ròm, Anh Tú Wilson vai Phúc, Cát Phượng vai bà Ghi, Mai Trần vai ông Khắc, Wowy vai xã hội đen... Độ dài của bộ phim là 79 phút và câu chuyện chính là về cậu bé làm nghề cò đề. Đạo diễn Trần Thanh Huy chia sẻ bộ phim được thực hiện theo góc nhìn, trải nghiệm về cuộc sống của anh từ thời thơ ấu. Vì vậy, câu chuyện trong 'Ròm' không phải ở thì hiện tại mà là ở quá khứ cách đây 1 - 2 thập kỷ.

Nội dung chạm đến góc khuất xã hội nhưng còn quá lửng lơ

Đầu tiên cần phải khẳng định rằng tin đồn 50% nội dung của 'ròm' đã bị thay đổi, các cảnh quay đắt giá mang tính sáng tạo cao bị cắt là không có căn cứ. Đạo diễn Trần Thanh Huy đã lên tiếng khẳng định nội dung trọng tâm của bộ phim vẫn giữ khi được ra rạp, một số cảnh quay bị cắt trong quá trình kiểm duyệt đã được bổ sung bằng phân đoạn mới ở cuối tác phẩm. Do đó, 'Ròm' khi ra rạp vẫn giữ được thời lượng 79 phút như bản dự LHP Busan 2019. Như vậy, tin đồ bộ phim dài tới 150 phút khi dự thi bị cắt còn 79 phút khi ra rạp là không chính xác và những giá trị của nó vẫn còn nguyên.

Bộ phim có tin đồn đã bị cắt sửa nhiều và nội dung không hay như bản dự LHP Busan 2019 phần nhiều đến từ việc nó gây tranh cãi lớn về chất lượng. Có người khen, người chê nhưng đa phần khán giả bình thường khi xem xong 'Ròm' đều cảm thấy khá 'chưng hửng' khi mà mâu thuẫn chính cùng các vấn đề đặt ra bị bỏ dở và cảm tưởng không lối thoát.

'Ròm': Câu chuyện còn quá nhiều thứ lửng lơ, không rõ ràng và thiếu hướng giải quyết

Nội dung của 'Ròm' dễ tiếp cận bởi nó đề cập đến nạn lô đề với những cậu bé mồ côi làm nghề cò đề vốn không xa lạ cách đây một vài thập niên. Ngoài ra, tác phẩm cũng có đề cập về câu chuyện giải tỏa chung cư cũ vốn được quan tâm nhưng gần như chưa một bộ phim nào từng đề cập đến trước đây. Ở đó, người dân tại một khu dân cư đắm chìm trong vấn nạn lô đề. Họ cũng là nạn nhân của các đường dây cho vay nặng lãi để rồi gia đình tan nát, thậm chí mất cả nhà.

Trong bối cảnh đó, Ròm và Phúc là 2 cậu bé làm nghề cò đề để có đất sống. Đây là những đứa trẻ mồ côi, không nơi nương tựa, mưu sinh bằng cách dẫn mối người dân ở khu chung cư cũ chơi đề. Ròm là đứa trẻ bị cha mẹ bỏ rơi, kiếm sống từng ngày, lay lắt nhưng vẫn cố để dành tiền tiết kiệm nhằm tìm lại người thân của mình.

Có thể nói, nội dung chính và các tuyến nhân vật trong 'Ròm' rất dễ thành công bởi nó rất mới lạ trên màn ảnh nhưng lạ khá gần gữi trong cuộc sống. Không chỉ vậy, bộ phim còn có bước đột phá với 99% các cảnh được quay bằng góc máy nghiêng. Điều này hợp với việc mô tả cuộc sống về những người dân lao động đầy bấp bênh, không bằng phẳng.

'Ròm': Câu chuyện còn quá nhiều thứ lửng lơ, không rõ ràng và thiếu hướng giải quyết

Tuy nhiên, nếu là người công tâm, không bị ảnh hưởng bởi những đánh giá có cánh xuất hiện nhan nhản dành cho 'Ròm' thì có thể thấy tác phẩm này còn những lỗ hổng lớn về nội dung. Câu chuyện xuyên suốt bộ phim là vấn nạn lô đề, cuộc tìm kiếm cha mẹ của Ròm và việc giải tỏa chung cư thì cả 3 vấn đề này đều không được giải quyết triệt để và còn rất dở dang. Kết thúc phim là cảnh chạy của Ròm của hiện tại và quá khứ nhưng nó không giúp giải quyết bất kỳ một điều gì.

Nhiều người nói rằng phần kết phim như vậy đang là xu hướng hiện nay khi các đạo diễn ưa 'kết thúc mở' nhằm gợi cho khán giả những suy nghĩ tiếp theo. Tuy nhiên, nhận định này không đúng bởi 'kết thúc mở' chỉ diễn ra khi các vấn đề trong phim đã rõ ràng và người xem có căn cứ để nhận định, suy nghĩ về câu chuyện tiếp theo. Trong khi đó, 'Ròm' kết thúc khi chưa một thứ gì được giải quyết, tất cả đều rất dở dang. Kết phim như vậy không phải 'kết thúc mở' mà là 'kết thúc chênh vênh' thì đúng hơn.

Không chỉ vậy, trong 'Ròm' còn có rất nhiều tình tiết và nhân vật thừa. Có vẻ như đạo diễn Trần Thanh Huy muốn ôm quá nhiều câu chuyện, muốn chuyển tải quá nhiều thứ vào trong tác phẩm làm trong gần một thập kỷ của mình và rồi để lại sự dở dang. Câu chuyện về giải tỏa chung cư cũ được nhắc tới ở đầu phim không đi đến đâu và nhân vật do Hải Triều xuất hiện ở đầu phim gần như không đóng vai trò gì rõ rệt. Câu chuyện về cho vay nặng lãi cũng vậy. Nhân vật đại ca giang hồ do Wowy thủ vai cũng gây nên sự khó hiểu. Không ai biết câu chuyện của người này là gì, có mục đích gì ở tòa chung cư cũ, xuất hiện để làm gì. Anh có phân cảnh cho tiền Ròm để đốt tòa nhà chung cư nhưng cũng không ai biết mục đích thực sự là gì.

'Ròm': Câu chuyện còn quá nhiều thứ lửng lơ, không rõ ràng và thiếu hướng giải quyết

Trong bộ phim cũng có những chi tiết thừa thãi đến khó hiểu như cảnh có người quay video Ròm đốt chung cư nhưng không được lý giải xem để làm gì và từ đó về sau cũng không xuất hiện tình tiết nào liên quan nữa. Mạch phim không khó hiểu nhưng tràn ngập các chi tiết ít mang tính liên quan đến nhau khi phải chuyển tải quá nhiều câu chuyện, quá nhiều thông điệp. Điều đó khiến câu chuyện về Ròm như một nồi lẩu thập cẩm của cuộc sống thường ngày.

Cũng vì phải chuyển tải quá nhiều thông điệp và rồi lại có tính nghệ thuật cao nên đôi khi 'Ròm' bị đứt quãng một cách khó hiểu. Điển hình là câu chuyện sau khi cậu bé Ròm đốt chung cư thì chẳng có chút lý giải xem cuộc sống những con người sống ở đó đi về đâu mà lại chuyển ngay sang cảnh Ròm và Phúc đi cùng nhau. Đồng thời, một số tình tiết trong bộ phim có vẻ như cũng bị cường điệu hóa quá mức như cảnh Phúc chở Ròm trên một chiếc bè qua sông rồi tranh nhau được ghi đề hay cả một khu chung cư phát cuồng vì lô đề, một người đàn ông ngủ trong quan tài...

'Ròm' nếu xét về nội dung một cách công tâm nhất thì mới chỉ đạt ở tiêu chí mới lạ và nói về các mảng tối của xã hội. Độ sâu của nội dung là không có bởi các câu chuyện được diễn tả một cách chưa đủ để khắc vào tâm trí khán giả. Các thông điệp mà bộ phim đưa ra cũng không rõ ràng, các tuyến nhân vật được mô tả hời hợt, thiếu rõ nét. Ví dụ như anh giang hồ thì mới thấy được độ độc ác bằng hành động chứ chẳng ai hiểu mục đích của việc đó là để làm gì. Tính hợp lý trong hành động của các nhân vật trong 'Ròm' không rõ ràng và đồng thời mạch phim cũng liên tục bị đứt quãng bởi các câu chuyện khác nhau.

'Ròm': Câu chuyện còn quá nhiều thứ lửng lơ, không rõ ràng và thiếu hướng giải quyết

Diễn viên diễn xuất tốt, cảnh quay chất lượng

Các cảnh quay trong 'Ròm' mang tính nghệ thuật cao và diễn viên diễn tốt, nhập tâm, thể hiện được cá tính nhân vật. Điều này khiến cho nếu bỏ qua vấn đề nội dung lửng lơ thì 'Ròm' là một tác phẩm đáng để thưởng thức. Theo chia sẻ của Nguyễn Vinh Phúc - một trong 2 đạo diễn hình ảnh của 'Ròm' thì tác phẩm sử dụng 99% góc máy nghiêng. Đây là lần đầu tiên một bộ phim Việt Nam sử dụng phương pháp này. Điều đó khiến các phân cảnh trong 'Ròm' hơi nghiêng với dụng ý nghệ thuật là diễn tả cuộc sống nhân vật nghiêng ngả, bấp bênh. Đây là điều tạo nên sự mới lạ, thú vị về mặt hình ảnh cho tác phẩm.

Đồng thời, các cảnh quay trong Ròm cũng thuộc dạng rất đẹp, một số hình ảnh có thể lấy làm biểu tượng. Các phân đoạn chạy, nhảy trong phim được làm chân thực đến mức tối đa. Đặc biệt, cảnh hành động với các góc máy cận cảnh cùng hiệu ứng slow-motion mang lại cảm giác rất thật cho người xem.

Dàn diễn viên trong 'Ròm' cũng thể hiện được khả năng diễn xuất rất tốt. Nhân vật Ròm do Trần Anh Khoa thủ vai thể hiện được nét khắc khổ trên gương mặt nhưng ánh mắt vừa tinh nhanh vừa tình cảm. Anh Tú Wilson trong vai Phúc có những bước chạy nhanh nhẹn, biểu cảm gương mặt tốt khi khán giả xem phim thấy được nhân vật anh thủ vai có nét láu cá điển hình. Ngoài ra, các vai phụ của Cát Phượng, Mai Trần, Wowy cũng diễn khá tốt, thể hiện được cá tính của nhân vật.

'Ròm': Câu chuyện còn quá nhiều thứ lửng lơ, không rõ ràng và thiếu hướng giải quyết

Bối cảnh trong tác phẩm cũng được chuẩn bị kỹ càng, âm thanh, hình ảnh rõ ràng, chân thực. Ekip làm phim 'Ròm' chọn được một tòa chung cư rất hợp với nội dung muốn chuyển tải và phần lớn câu chuyện bộ phim được quay ở đây. Có thể nói 'Ròm' là bộ phim hiếm hoi của Việt Nam được chuẩn bị kỹ càng, chỉn chu và rất bài bản.

Kết

Có rất nhiều lời khen dành cho 'Ròm' từ những người đã xem tác phẩm này. Điều này có thể đến từ việc bộ phim nói về một vấn đề trước nay chưa có trên màn ảnh Việt Nam, rất mới lạ và mang tính hấp dẫn cao. Tuy nhiên, nếu ngẫm lại chúng ta có thể thấy tác phẩm chứa quá nhiều vấn đề trong nội dung.

Dù vậy, 'Ròm' vẫn là một bộ phim có chất lượng và có một số hình ảnh rất đẹp. Nếu có điều kiện bạn vẫn nên ra rạp để xem 'Ròm', góp phần ủng hộ điện ảnh Việt Nam trong thời kỳ rất khó khăn vì Covid-19 này.

Donate MoMo: 0969924576 Donate PayPal : thinhvn1008@gmail.com

Top 5 Bài viết của Lisa đăng :

Note: Bài viết này hữu ích với bạn chứ? Đừng quên đánh giá bài viết, like và chia sẻ cho bạn bè và người thân của bạn nhé !