Video về một đứa trẻ đang bị ung thư, cần được giúp đỡ và cầu xin sự quyên góp từ các nhà hảo tâm đang được lan truyền và lừa đảo hàng ngàn người với số tiền lên đến 250.000 USD.

Độ tin cậy của video được giàn dựng từ một Tổ chức quốc tế có tên World Champions EU, được liên kết với tổ chức World Championships của Israel. Tổ chức này cũng liên kết với ngân hàng Mizrachi-Tefachot (Israel) và người đứng tên tài khoản nhận tiền là Alufei Olam.

Video gốc được quay bằng tiếng Nga, sau đó được dịch sang tiếng Anh, Ukraina, Pháp và Tây Ban Nha.

Trò lừa đảo trên được phát hiện bởi công ty an ninh mạng Avast khi nhân viên của công ty cố gắng liên lạc với ban tổ chức nhưng không có kết quả.

Hiện chưa có thông tin về những người đứng sau vụ lừa đảo với phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, đến nay trang gây quỹ được liên kết đã huy động được hơn 250.000 USD bởi hơn 8.000 cá nhân bị lừa.

Những vụ việc lợi dùng lòng thương để lừa đảo tiền quyên góp như trên không phải mới mẻ. Phía Avast cho biết năm ngoái từng có chiến dịch lừa đảo tương tự được điều hành bởi một nhóm có trụ sở tại Israel và lừa được hơn 650.000 USD.

Khi Internet, MXH phát triển các chiêu trò lừa đảo cũng theo đó mở rộng, lợi dùng lòng thương và tình người cũng là cách mà những kẻ xấu xa đang khai thác. Mất tiền không tiếc nhưng mất vào tay những thứ dơ bẩn, xấu xa thì không nên, chỉ làm giàu, vỗ béo thêm cho chúng, còn những người cần sự giúp đỡ thật sự thì không đến tay.