Nhân dịp người bạn của mình hỏi về ký hiệu VoLTE xuất hiện bên cạnh cột sóng trên điện thoại di động, mình cũng muốn chia sẻ với anh em về ý nghĩa của nó. Nội dung bài viết sẽ gồm định nghĩa VoLTE là gì, những ảnh hưởng của VoLTE với trải nghiệm sử dụng dịch vụ di động, cuối cùng là cách để bật tắt khi cần thiết.

VoLTE là gì?


VoLTE là viết tắt của cụm từ Voice over LTE, dùng để chỉ những cuộc gọi thoại trên nền LTE. Trong khi đó LTE là viết tắt của Long-Term Evolution - tiêu chuẩn cho truyền thông băng rộng không dây dành cho thiết bị di động và thiết bị dữ liệu đầu cuối, dựa trên các tiêu chuẩn GSM/EDGE và UMTS/HSPA. LTE cải thiện dung lượng và tốc độ của các tiêu chuẩn đó bằng cách sử dụng giao diện vô tuyến (radio interface) khác, đồng thời với các cải tiến mạng lõi (core network). VoLTE có dung lượng thoại và dữ liệu cao gấp 3 lần so với 3G UMTS và gấp 6 lần so với 2G GSM trước đây. Nhờ có cấu trúc packet header nhỏ hơn so với VoIP/LTE chưa tối ưu hóa nên VoLTE sử dụng ít băng thông hơn.



Hiểu đơn giản thì VoLTE xuất hiện để giải quyết 2 vấn đề đồng thời: cuộc gọi thoại chất lượng cao và sử dụng dữ liệu Internet cùng lúc mà không phải hi sinh bất kỳ bên nào. Nếu anh em có để ý thì trước đây, khi đang sử dụng dữ liệu di động cho lướt mạng Internet, nếu có cuộc gọi tới, kết nối mạng sẽ tạm thời bị ngắt cho đến khi cuộc gọi kết thúc. Dễ thấy nhất là nếu đang chơi game cần kết nối mạng liên tục, có cuộc gọi tới mà anh em nhận, nghe xong thì trở lại game phải kết nối lại từ đầu.
 

Hiện tại thì hầu hết các smartphone ngày nay đều hỗ trợ VoLTE và các nhà mạng cũng vậy. Nếu chưa có VoLTE trong khi điện thoại của anh em hỗ trợ mạng 4G, anh em có thể hi vọng vào 1 bản cập nhật kích hoạt chức năng này. Khác với việc từ 3G lên 4G là hoàn toàn thuộc về phần cứng, VoLTE hầu hết nằm trong giới hạn phần mềm, tức là nếu smartphone có 4G, nó cũng có thể hỗ trợ VoLTE, tùy thuộc vào nhà sản xuất có muốn cập nhật hay không mà thôi.

Những ưu điểm và hạn chế của VoLTE


Cuộc gọi chất lượng cao là ưu điểm lớn nhất và đáng chú ý nhất của VoLTE. Với VoLTE, cả 2 đầu dây đều có 1 cuộc gọi thoại rõ ràng, dễ nghe. Như phía trên đã nói, dung lượng thoại và dữ liệu của VoLTE cao gấp 3 lần 3G và 6 lần so với 2G, nhờ đó lượng thông tin truyền tải nhiều hơn, dẫn đến nâng cao chất lượng cuộc gọi.



Nếu không có VoLTE, điện thoại sẽ chuyển từ chế độ 4G lúc sử dụng dữ liệu di động sang chế độ 3G để nhận cuộc gọi, điều này ảnh hưởng tới thời lượng pin của thiết bị. Việc chuyển đổi giữa các chế độ mạng không xảy ra với VoLTE, do đó smartphone ít hao pin hơn.

Mạng 4G đã trở nên quá phổ biến trên toàn cầu và người ta đang dần loại bỏ tín hiệu 2G lẫn 3G. Cuộc gọi VoLTE nhờ vậy có tốc độ kết nối nhanh gấp đôi so với tín hiệu cũ. Vùng phủ sóng của mạng 4G cũng rộng hơn so với phổ tần 2G hoặc 3G, nhờ nó hoạt động trên các phổ tần khác, chẳng hạn như 800 MHz. Phổ tần này có khả năng xuyên vật thể tốt, như tường chắn và các tòa nhà lớn, vì vậy nhìn chung thì kết nối mạng 4G và VoLTE sẽ có chất lượng ổn định hơn.

Ngoài khả năng đa nhiệm tốt nhờ hoạt động cùng lúc cả VoLTE và kết nối dữ liệu di động, người dùng còn có thể thực hiện gọi video qua VoLTE mà không tiêu tốn quá nhiều dữ liệu. 4G VoLTE tiết kiệm pin cho các cuộc gọi video, và smartphone tương thích thường cũng tích hợp sẵn chức năng này. Nếu không, anh em có thể sử dụng các ứng dụng gọi video khác khi cần trao đổi với bạn bè, người thân như Google Duo, WhatsApp, Skype hay FaceTime.



Những hạn chế của VoLTE có thể kể đến như yêu cầu thống nhất cả chiều gọi và chiều nhận để có thể trải nghiệm cuộc gọi chất lượng cao (HD - High Definition). Hiểu đơn giản là nếu anh em sử dụng smartphone có VoLTE thực hiện cuộc gọi HD sang 1 điện thoại khác không hỗ trợ, chất lượng cuộc gọi sẽ dừng ở mức tiêu chuẩn thay vì HD.
 

Để gọi được VoLTE thì điện thoại cũng cần có kết nối dữ liệu Internet hay tín hiệu 4G. Không những vậy, thiết bị đầu cuối, tức điện thoại phải tương thích và hỗ trợ. Hầu hết smartphone ngày nay đều có VoLTE sẵn, nhưng nếu chưa có, anh em phải chờ bản cập nhật từ nhà sản xuất để kích hoạt, tình huống xấu nhất là mua thiết bị mới.

Cách bật tắt VoLTE trên Android và iOS


Trả lời cho câu hỏi ở tựa đề bài chia sẻ, cá nhân mình thấy không có lý do gì để tắt tính năng VoLTE đi hết. Về cơ bản VoLTE cho thấy sự hiện đại và cập nhật công nghệ, chưa kể những lợi ích mà nó mang lại. Những hạn chế của VoLTE là sự hỗ trợ của thiết bị đầu cuối, mà nếu anh em đã rơi vào trường hợp hạn chế này thì đương nhiên là có muốn bật cũng không được rồi.



Để bật tắt VoLTE trên Android, anh em vào Settings, tìm đến mục Mobile Network, trong đó sẽ có hiển thị các SIM đang sử dụng. Anh em nhấn vào SIM dùng để thực hiện cuộc gọi để vào khu vực tùy chỉnh thông tin và cài đặt (SIM info & settings), tùy chọn VoLTE calls nằm ở đây. Trong ảnh là mình ví dụ trên máy OPPO Find X3 Pro 5G, gắn 2 SIM nhưng mình xài SIM 1 để gọi và nhắn tin, SIM 2 để xài dữ liệu 4G.



Còn đối với hệ điều hành iOS, anh em vào Cài đặt - Di động, cũng nhấn chọn vào SIM thực hiện cuộc gọi để mở sang khu vực tùy chỉnh. Ở đây sẽ có thiết lập Thoại & dữ liệu, nhấn vào sẽ dẫn anh em tới nơi cài đặt VoLTE.