Trong bản build 23481 mới nhất của Windows 11 Insider Preview thuộc kênh Dev (Dev Channel), Microsoft ra một thông báo quan trọng về việc loại bỏ một số tính năng trong File Explorer mà theo hãng, những tính năng này rất hiếm khi được sử dụng bởi người dùng.

Cụ thể, những tính năng mà sẽ không còn xuất hiện trong File Explorer nữa đó là:

- Hide folder merge conflict.
- Always show icons, never thumbnails.
- Display file icon on thumbnails.
- Display file type information on Folder tips.
- Hide protected OS files.
 
- Show drive letters.
- Show popup description for Folder and Desktop items.
- Show encrypted or compressed NTFS files in color.
- Use sharing wizard.

Đó là những nguyên văn các tính năng của File Explorer mà trong tương lai sẽ không còn nữa. Thú thật là mình cũng không biết hết được các tính năng trong này, vì nó nằm sâu trong các thiết lập của File Explorer. Ví dụ, "Hide folder merge conflict" sẽ cảnh báo khi anh em copy file hoặc folder đến một nơi mà ở đó đã có sẵn folder hoặc file đó rồi. Mặc định tính năng này được bật trong File Explorer Options, nhưng tương lai sẽ bị loại bỏ vì Microsoft cho rằng ít người dùng!?
 
File Explorer trên Windows 11 sẽ bị lược bỏ nhiều tính năng trong tương lai vì ít dùng

Ví dụ đơn cử như vậy thôi vì có những tính năng đã mặc định được bật nhưng người dùng sẽ không biết, nên khi bỏ đi người dùng có thể cũng không để ý, cho đến khi những rắc rối xung quanh nó xuất hiện.
 
File Explorer trên Windows 11 sẽ bị lược bỏ nhiều tính năng trong tương lai vì ít dùng

Hay một ví dụ khác nữa là tính năng "Always show icons, never thumbnails", đây là tính năng khi kích hoạt thì hệ thống sẽ không hiển thị những hình ảnh thu nhỏ của các file hoặc folder trong File Explorer, từ đó tiết kiệm tài nguyên vì không cần phải lưu vào trong bộ nhớ đệm tất cả các hình ảnh thu nhỏ mô tả nội dung của file hay folder đó. Mặc định tính năng này không được bật, tức là nó sẽ luôn hiển thị những hình ảnh thu nhỏ (thumbnails) của những folder và các tệp tin để chúng ta biết được nội dung ở trong là gì mà không cần phải mở chúng lên.

Để kiểm tra, anh em có thể vào File Explorer → chọn dấu "..." → chọn Options → chọn tab View là sẽ thấy hết các tính năng này có đang được kích hoạt hay không.

Với những người dùng nào hay sử dụng một trong nhiều tính năng được liệt kê ở trên sẽ cảm thấy hụt hẫng vì Microsoft loại bỏ nó, nhưng tin vui là nó vẫn có thể tiếp tục sử dụng nhờ vào các khoá registry (registry keys).

Hiện tại phiên bản này vẫn chưa chính thức đến với người dùng, chỉ đang thử nghiệm ở kênh Dev và còn nhận phản hồi từ người dùng. Nếu đang là thành viên của chương trình Insider Program và đang dùng bản build 23841 và không thích những thay đổi này của Microsoft, hãy phản hồi qua Feedback Hub.
 
Anh em nghĩ sao về các thay đổi này với File Explorer? Trong khi đó, thay đổi lớn nhất với phần mềm này trong vài năm qua đó là sự thay đổi về giao diện chính.