Android ngày nay được biết đến là hệ điều hành dành cho thiết bị di động phổ biến nhất thế giới của Google. Tuy nhiên, trong những ngày đầu tiên của quá trình phát triển, mục đích của Android lại được hướng đến dòng thiết bị hoàn toàn khác.

Theo Andy Rubin, người sáng lập Android Inc., phần mềm sau này trở thành hệ điều hành Android, ban đầu được thiết kế để sử dụng trong "máy ảnh thông minh", nhưng sau đó đã được sử dụng lại cho điện thoại di động sau khi nhận thấy rằng thị trường máy ảnh kỹ thuật số đang suy yếu.

Ý tưởng ban đầu là tạo ra một nền tảng camera thông minh với hệ thống lưu trữ ảnh dựa trên đám mây, trước khi nhóm Android chuyển trọng tâm sang phát triển hệ điều hành cho thiết bị di động, đặc biệt nhắm mục tiêu đến điện thoại thông minh. Sự xoay trục này cuối cùng đã dẫn đến việc Android trở thành một hệ điều hành trọng điểm trên thị trường thiết bị di động.

Rubin chào đón các nhà đầu tư vào tháng 4 năm 2004 cho thấy một camera sẽ kết nối với máy tính gia đình (có dây hoặc không dây) sau đó sẽ kết nối với trung tâm dữ liệu Android.

Google đã mua Android vào năm 2005 với số tiền không được tiết lộ, ước tính lên tới 50 triệu USD (trong tổng chi phí 130 triệu USD mà công ty chi trả cho những thương vụ mua lại năm đó). Đây là điều mà nhiều người gọi là "thỏa thuận tốt nhất từ trước đến nay" của Google.

Sau khi được Google mua lại, Rubin trở thành Phó chủ tịch cấp cao về nội dung kỹ thuật số và di động của Google, ông giữ vị trí này cho đến tháng 3 năm 2013 trước khi chuyển sang các vai trò khác trong công ty và cuối cùng rời đi vào tháng 10 năm 2014 để thành lập các công ty khởi nghiệp phần cứng. Kể từ quý 1 năm 2023, hệ điều hành Android đã được cài đặt trên ~71% smartphone toàn thế giới.