Microsoft thông báo rằng Windows Subsystem for Android (WSA) sẽ không còn được hỗ trợ sau tháng 3 năm 2025 . Thông báo đột ngột này đánh dấu sự kết thúc của một trong những cách dễ dàng nhất để chạy ứng dụng Android trên Windows. Tuy nhiên, mặc dù WSA giúp việc cài đặt ứng dụng Android vào PC trở nên dễ dàng nhưng nó vẫn có những hạn chế, chẳng hạn như thiếu hỗ trợ dịch vụ Google Play. Andrew Clinick, người đã làm việc cho Microsoft hơn 29 năm, gần đây đã chia sẻ cái nhìn sâu sắc về lý do tại sao WSA lại thất bại.

Trong gần ba thập kỷ làm việc tại Microsoft, Clinic đã dành hơn hai năm làm giám đốc chương trình của WSA. Anh ấy đã lãnh đạo nhóm sản phẩm cung cấp khả năng chạy các ứng dụng Android trên Windows. Clinick đã chia sẻ trên một số bài đăng X (trước đây là Twitter) rằng WSA đã gặp khó khăn trong việc kiếm tiền và việc thiếu hỗ trợ dịch vụ Google Play đã gây tổn hại cho nền tảng này.

Lý do Microsoft ngừng hỗ trợ WSA không có gì đáng ngạc nhiên. Clinick giải thích: "WSA không giúp ích gì về mặt tài chính cho Windows". Anh ấy lặp lại quan điểm rằng WSA rất ấn tượng nhưng không khả thi về mặt tài chính.

Khi một người dùng X hỏi tại sao Microsoft lại hợp tác với Amazon thay vì đưa ứng dụng Android trực tiếp vào Microsoft Store, Clinick đã chỉ ra sự khó khăn khi đưa ứng dụng vào cửa hàng. Clinick cho biết : “Hóa ra việc thành lập một cửa hàng và thu hút các ứng dụng là điều vô cùng khó khăn”.

Anh cũng nhấn mạnh việc thiếu dịch vụ Google Play đã ảnh hưởng đến các ứng dụng Android trên Windows đến mức nào. "Khó tìm được một ứng dụng có lượng lớn người dùng không sử dụng dịch vụ Google Play", Clinick nói.