Việc chưa có nhiều lựa chọn và phải cạnh tranh cùng công nghệ OLED khiến cho tấm nền IPS Black chưa được phổ biến.
Từ giữa những năm 2022, những chiếc màn hình (monitor) công nghệ tấm nền IPS Black đã được Dell Technologies đã bán ra thị trường. Anh em có thể tìm được những mẫu màn hình này ở Việt Nam như Dell U2723QE hay U3223QE với giá khởi điểm khoảng 13 triệu. Đây cũng là tầm giá phổ biến ở lựa chọn màn hình 4K kích thước 27" trước đây hướng đến đồ hoạ.
IPS, VA hay TN là những thành phần trong tổng thể tạo nên một tấm hiển thị cho màn hình. Tất nhiên có một thành phần khác quan trọng không kém là đèn nền nếu xét về công nghệ so với OLED. Những ưu điểm mà IPS mang lại anh em chắc hẳn cũng đã quen thuộc như góc nhìn rộng, tái tạo màu chuẩn xác với mức độ sai lệch thấp. Những hạn chế của nó thì lại tạo cơ hội cho những công nghệ còn lại vẫn hiện hữu trên thị trường.

IPS Black chưa đem đến nhiều lựa chọn

Dell là hãng sớm bán ra những mẫu màn hình sử dụng tấm nền IPS Black với dòng UltraSharp trứ danh. Thực tế họ dùng tấm nền của LG Display (mảng kinh doanh riêng của tập đoàn LG) được giới thiệu là có độ tương phản cao hơn 35% so với tấm nền IPS hiện có. Với LG, họ cũng có dòng sản phẩm có tấm nền tương tự là mẫu 27UQ850 nhưng chưa được phân phối chính thức ở Việt Nam.


IPS Black: công nghệ tấm nền màn hình tốt hơn IPS nhưng chưa phổ biến
Theo thông số, các màn hình của Dell có độ tương phản (static contrast) là 2.000:1. Con số này gấp đôi so với một màn hình IPS tiêu chuẩn, tất nhiên là có một số màn hình IPS cao cấp hơn có cải thiện hơn về con số này. Độ tương phản cao vẫn là yếu tố mà IPS Black thua thiệt với OLED, vì vậy công nghệ này phát huy những lợi thế khác để hướng nhiều hơn đến đối tượng người dùng cần quan tâm.

IPS Black: công nghệ tấm nền màn hình tốt hơn IPS nhưng chưa phổ biến

Sự tăng trưởng của những thiết bị công nghệ dùng tấm nền OLED (chủ yếu là smartphone, laptop) thúc đẩy giá cả những sản phẩm hiển thị kích thước lớn có mức giá dễ tiếp cận hơn. Nếu như LG từng bán một chiếc màn hình OLED 4K 27" khoảng hơn 50 triệu cho đồ hoạ thì hiện phiên bản độ phân giải QHD có tốc độ làm tươi 240 Hz cũng chỉ còn khoảng 25 triệu. Tất nhiên cách mà những nhóm sản phẩm tiếp cận người dùng cũng sẽ khác.

IPS Black có thật sự cải thiện về độ tương phản?

Với một màn hình hiển thị tương phản cao, nội dung phim ảnh, trò chơi, hình ảnh sẽ thể hiện độ bão hoà màu hơn, nổi bật hơn khi thưởng thức với phần cứng đã có thế mạnh về việc tái tạo màu sắc. Tỉ lệ tương phản cao hơn sẽ tạo ra nhiều chi tiết, độ chuyển màu.

Phim, trò chơi và hình ảnh xuất hiện bão hòa hơn và nổi bật hơn khi xem trên màn hình có mức độ tái tạo màu sắc cao. Mặt khác, tỷ lệ tương phản cao hơn sẽ kéo ra nhiều chi tiết hơn, tạo ra hình ảnh ba chiều và chân thực hơn. Những bài test về mức độ chuyển màu từ đen đến xám trắng sẽ phát huy rõ nhất sức mạnh của một tấm nền có độ tương phản cao.
IPS Black: công nghệ tấm nền màn hình tốt hơn IPS nhưng chưa phổ biến
So sánh hiển thị tấm nền IPS Black, IPS và VA của Dell
Khi so sánh với tấm nền VA, công nghệ này vẫn cho độ tương phản đến 3.000:1. Chính vì vậy, nó vẫn là lựa chọn để các mẫu màn hình cao cấp hay TV sử dụng và tăng chất lượng hiển thị hơn bằng việc trang bị đèn nền Mini LED. Cùng với đó, sự cải tiến của tấm nền OLED hay QD-OLED cũng giúp cho các màn hình đạt độ sáng đỉnh tốt hơn để tương thích với các tiêu chuẩn hình ảnh HDR. Lợi thế của OLED cũng đáng để cân nhắc nếu anh em khắt khe với hiện tượng hở sáng thường thấy trên tấm nền LCD nói chung.

Một vài mẫu màn hình tấm nền IPS Black

Hiện tại Dell là thương hiệu mà anh em có thể dễ dàng sở hữu màn hình với công nghệ này ở Việt Nam. LG cũng phát hành một số mẫu màn hình sử dụng công nghệ này nhưng hiện chưa được phân phối chính thức ở Việt Nam.

IPS Black: công nghệ tấm nền màn hình tốt hơn IPS nhưng chưa phổ biến
  • Dell U2723QE và U3223QE: 27" và 32" độ phân giải 4K, 60Hz, có USB-C PD 90W và hub nhiều cổng kết nối
  • Dell U2724D/U2724DE: 27" QHD 120Hz, bản DE có kết nối Thunderbolt 4.
  • Dell U3224KB: 6K 60 Hz, USB-C PD 140W
  • HP Z32k G3: 32" 4K 60 Hz, USB-C PD 100W
  • LG 27UQ850 và 32UQ850:27" và 32" độ phân giải 4K, 60Hz, có USB-C PD 90W
Việc có tần số quét còn hạn chế thì IPS Black sẽ hướng đến anh em lựa chọn màn hình dành cho đồ hoạ nhiều hơn là việc chơi game. Hy vọng công nghệ này có thể cải thiện thêm về độ tương phản, và có thể tiếp cận người dùng với mức giá tốt hơn để thay thế cho màn hình IPS phân khúc đồ hoạ.