Ít nhất trong 2 thế hệ vi xử lý kế tiếp - Arrow Lake và Lunar LakeIntel vẫn sẽ đồng hành cùng đối tác TSMC. Dù mới đây Intel Foundry đã ra mắt cùng tham vọng trở thành hãng gia công chip lớn thứ 2 thế giới vào năm 2030, tuy nhiên thời gian đầu vẫn cần hợp tác để kịp tiến độ.

Cách đây không lâu, CEO NVIDIA từng nói rằng nước Mỹ cần 1-2 thập kỷ để tự chủ hoàn toàn chip bán dẫn, và câu đó hoàn toàn không phải đùa. Trên thực tế tất cả các hãng chip của Mỹ (trừ Intel) đều đang đặt hàng công ty khác làm ra chip cho mình, nếu không phải TSMC thì cũng là Samsung hay UMC hay GlobalFoundries. Và ngay chính Intel, mặc dù đang có hàng loạt nhà máy sản xuất chip trên toàn thế giới, vẫn đang thuê TSMC gia công một số sản phẩm cho mình. Gần đây nhất là chip Gaudi 2, Gaudi 3 cùng với Meteor Lake và một số chiplet được giao từ phía Đài Loan.



Dường như quan hệ "lệ thuộc" này sẽ còn tiếp diễn trong vài năm tới, khi chính CEO Intel đương nhiệm, Pat Gelsinger, xác nhận rằng công ty ông vẫn tiếp tục duy trì đơn hàng với đối tác (hay đối thủ?) cho tới tận node 3 nm. Theo ghi nhận của China Times, Arrow Lake và Lunar Lake sẽ tiếp tục mô hình gia công như Meteor Lake. Trong đó phần die CPU sẽ do Intel "tự trồng" trên các node Intel 20A và Intel 18A, còn die GPU, NPU... sẽ dùng node N3 và N3B của TSMC.

Tất nhiên câu chuyện của Intel "hiện tại" là một chuyện khôi hài với nhiều người, song điều này có thể hiểu được từ quan điểm thiết kế chip. Lý do là để ra một kiến trúc chip mới sẽ đòi hỏi việc lên kế hoạch diễn ra trong nhiều năm (nhiều thế hệ). Tương tự, việc làm ra Arrow Lake và Lunar Lake cũng đã được chuẩn bị từ trước khi Meteor Lake được duyệt. Mọi thay đổi giữa chừng đều có thể làm cho "con đường" dài hơn cần thiết, ảnh hưởng tới cả kế hoạch ra mắt, phân phối và chào bán về sau này.



Có lẽ phải đến tận Panther Lake, thì Intel mới thực sự "tự chủ" được cuộc chơi như họ đã từng trong quá khứ… nhưng không sao, Intel Foundry có sẵn rồi, chúng ta chỉ cần chờ thêm 1 chút nữa thôi.