Tại hội nghị World Government Summit vừa diễn ra ở Dubai, giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang đã có một phát ngôn có thể nói là đi ngược với những gì mà các vị CEO công nghệ thường nhắn nhủ với trẻ em về việc học lập trình. Ông cho rằng lập trình không còn là một kỹ năng sống còn nữa mà thay vào đó, AI có thể thay thế, thậm chí là ngay từ bây giờ dù chỉ mới là buổi đầu của kỷ nguyên AI. Theo ông thì con người nên tập trung vào các chuyên môn như sinh học, giáo dục, sản xuất hay nông nghiệp … những lĩnh vực có tác động lớn hơn.


Jensen Huang nói rằng trong suốt 10 - 15 năm qua thì hầu như bất cứ ai từng có cơ hội chia sẻ tại một diễn đàn công nghệ đều khẳng định tầm quan trọng của việc học lập trìng đối với trẻ em. "Trên thực tế, điều này hoàn toàn ngược lại," Huang nói. "Công việc của chúng ta là tạo ra công nghệ điện toán sao cho không ai phải lập trình. Ngôn ngữ lập trình chính là con người," … "Và rồi mọi người trên thế giới sẽ là một lập trình viên. Đây là điều kỳ diệu của trí tuệ nhân tạo."

Jensen Huang phỏng đoán việc học các kỹ năng để trở thành chuyên gia trong các lĩnh vực như sinh học, giáo dục, sản xuất, nông nghiệp … sẽ tiết kiệm thời gian hơn nếu so với học lập trình. Ông cho rằng ngôn ngữ duy nhất mà mọi người cần là ngôn ngữ chúng ta dùng để nói từ khi sinh ra, lớn lên và là ngôn ngữ mà chúng ta đã dùng thành thạo.

Tuy nhiên, vị CEO của NVIDIA cũng đề cập đến việc con người cần biết cách thức và thời điểm thích hợp để ứng dụng khả năng lập trình của AI. Huang kết thúc bài phát biểu với ý: "Điều quan trọng là chúng ta cần nâng cao kỹ năng và tôi tin rằng quá trình nâng cao kỹ năng này sẽ rất thú vị, rất đáng ngạc nhiên."


Chia sẻ của Huang hiển nhiên đã vấp phải nhiều ý kiến phản biện. Chẳng hạn như nhà phân tích công nghệ Patrick Moorhead cho rằng: "Trong hơn 30 năm, tôi đã nghe nói "XYZ sẽ khai tử việc lập trình" thế nhưng chúng ta vẫn không có đủ số lượng lập trình viên." Moorrhead cũng liệt kê một loạt các công ngữ và công cụ lập trình mà ông cho rằng có thể khiến lập trình viên thất nghiệp nhưng đến nay điều này vẫn chưa xảy ra.

Moorhead cũng chỉ ra những điểm tương đồng của AI với cuộc cách mạng xuất bản nội dung trên máy tính bắt đầu từ năm 1985 (DTP - Desktop Publishing). Ông nói AI sẽ không khiến việc lập trình biến mất mà thay vào đó nó sẽ hỗ trợ cho lập trình viên. "Giống như việc xuất bản nội dung trên máy tính không giết chết "sự sáng tạo", nó chỉ mở rộng ra hơn mà thôi."

Liệu AI sẽ có thể thay thế lập trình viên? Thời gian sẽ trả lời cho câu hỏi này nhưng trước mắt, đã có những ngành nghề bị đe doạ bởi AI. Theo một nghiên cứu được Bloomberg đăng tải thì từ khi ChatGPT xuất hiện thì khả năng sáng tạo của AI này đã tác động không nhỏ đến những người làm nội dung, cụ thể là những người làm công việc viết lách và dịch thuật đang mất dần cơ hội công việc. Trong khi đó ở hướng ngược lại, số lượng công việc liên quan đến phát triển phần mềm đã tăng 6% kể từ khi ChatGPT ra mắt.