Apple đem đến nền tảng nhà thông minh HomeKit với giao diện trực quan, nhiều thiết bị dù mức giá khó tiếp cận hơn các nền tảng khác.
Nhắc đến nền tảng nhà thông minh của Apple, anh em có thể nghĩ ngay đến những trải nghiệm đơn giản ngay từ thiết lập. Tuy vậy, các thiết bị trên nền tảng của HomeKit thường có mức giá cao hơn so với những lựa chọn của những bên khác. Nếu anh em muốn gắn bó với lâu dài với những thiết bị trong hệ sinh thái của Apple như iPhone, iPad, Apple Watch, máy tính Mac... thì đây là một nền tảng đáng để xem xét.

Apple HomeKit là gì

HomeKit là một software framework và giao thức liên lạc được phát triển bởi Apple từ tháng 09.2014 với sự xuất hiện trên ứng dụng điều khiển từ iOS 8. Nền tảng cho phép người sử dụng các thiết bị trong hệ sinh thái tương tác với những thiết bị thông minh tương thích với HomeKit.

Apple không tạo ra các thiết bị thông minh mà họ phát triển giao thức để các thương hiệu bên thứ 3 tạo ra nhiều thiết bị khác nhau: từ hệ thống giám sát ngôi nhà cho đến khoá cửa, bóng đèn, camera quan sát. Trong số các thương hiệu tại Apple Store, một số thương hiệu quen thuộc với anh em ở Việt Nam như Logitech, Nanoleaf, Philips, Yale... Một số thương hiệu khác của phát triển các thiết bị smarthome tương thích tốt với HomeKit như Aqara, Yeelight...

Một số điểm nổi bật của Apple HomeKit

  • Dễ sử dụng: các thiết bị HomeKit kết nối đơn giản từ iOS thông qua việc quét mã QR từ ứng dụng Home. Giao diện thân thiện dễ sử dụng cũng là một điểm đáng chú ý.
  • Bảo mật cao: HomeKit sử dụng mã hóa end-to-end để bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư của bạn. Nếu không có thiết bị trung tâm (home hub), các thiết bị chỉ có thể tương tác trong mạng nội bộ.
  • Tương thích rộng rãi: HomeKit tương thích với nhiều thiết bị nhà thông minh từ nhiều nhà sản xuất khác nhau.
  • Hỗ trợ tự động hóa: HomeKit cho phép bạn tạo các ngữ cảnh tự động để điều khiển các thiết bị của bạn một cách tự động. Tuy vậy, người dùng cần có một thiết bị kết nối trung tâm (hub) trong cùng một lớp mạng nội bộ. Từ đó, nó kiểm soát các kết nối của những thiết bị này khi ra ngoài internet một cách an toàn.


Thiết bị nào có thể làm trung tâm điều khiển nhà trong HomeKit.

Theo hướng dẫn của Apple, các thiết bị gồm Apple TV, loa HomePod có thể điều khiển các phụ kiện HomeKit khi vắng nhà, chia sẻ quyền điều khiển các phụ kiện của bạn với những người khác và đặt chế độ tự động hóa để các phụ kiện thực hiện những việc bạn muốn khi cần.
 

Trước đây, Apple cho phép iPad có thể làm thiết bị trung tâm điều khiển nhà trong HomeKit. Tuy nhiên từ iPadOS 16, Apple chỉ còn cho phép hai thiết bị nêu trên làm home hub. Có thể lý do một phần đến từ việc HomeKit hỗ trợ thêm các thiết bị hỗ trợ giao thức Matter để kết nối thêm nhiều các thiết bị hơn, chủ yếu là những món đồ gia dụng lớn.
Trong khi đó, những mẫu Tivi hỗ trợ HomeKit không hoạt động như một home hub. Nó cũng chỉ là một thiết bị thành viên trong hệ sinh thái của HomeKit. Lấy ví dụ đơn giản anh em có thể ra lệnh Siri để mở tivi nếu nó đã được kết nối trong ứng dụng Apple Home. Còn lại, những lệnh tự động hoá vẫn cần Apple TV, loa HomePod thiết lập và kết nối trong mạng để liên kết các thiết bị với nhau.

Apple HomeKit hỗ trợ camera quan sát và router

Với ứng dụng Home, người dùng có thể xem camera quan sát và lưu trữ video thông qua iCloud.


Anh em đăng ký gói trả phí iCloud+ 200GB có thể sử dụng dung lượng trên để chứa dữ liệu lên đến 5 camera hỗ trợ HomeKit Secure bên cạnh việc lưu trữ những dữ liệu quen thuộc khác.

Apple còn có thêm lựa chọn bộ định tuyến tương thích với tính năng bảo mật của HomeKit. Cụ thể, các thiết bị trong hệ sinh thái HomeKit được kiểm soát bảo mật với các lựa chọn như:
  • Giới hạn: Bảo mật nhất. Phụ kiện của bạn chỉ có thể tương tác với HomeKit thông qua các thiết bị Apple. Phụ kiện sẽ không kết nối với internet hay bất kỳ thiết bị cục bộ nào nên mọi dịch vụ của bên thứ ba, chẳng hạn như cập nhật vi chương trình, đều có thể bị chặn.
  • Tự động: Bảo mật mặc định. Phụ kiện của bạn có thể giao tiếp với HomeKit và các kết nối mà nhà sản xuất đề xuất.
  • Không hạn chế: Ít an toàn nhất. Cài đặt này bỏ qua bộ định tuyến bảo mật và cho phép phụ kiện tương tác với bất kỳ thiết bị nào trong mạng hoặc dịch vụ trên internet.
Tuy vậy, tính năng chỉ hoạt động trên nền tảng router Velop của Linksys và tương thích với một số mẫu thiết bị nhất định.

Có thể đem thiết bị thông minh nền tảng khác chạy trên HomeKit được không?

Câu trả lời là được, nhưng những gì không được hỗ trợ trực tiếp sẽ chỉ dành cho anh em thích vọc vạch.
Hiện tại, có một số ứng dụng được tạo ra như HomeBridge.io làm nhiệm vụ kết nối các thiết bị khác không hỗ trợ HomeKit một cách chính thức. HomeBridge.io cài đặt và chạy trên mini PC như Raspberry Pi được vận hành như một server trung gian nhằm tạo giao thức phù hợp để ứng dụng Home của Apple có thể hiểu được. Từ đó, các thiết bị được kết nối từ HomeBridge có thể điều khiển trên các thiết bị của Apple và vận hành tự động hoá một cách dễ dàng.
Hy vọng với thông tin trên, anh em có thể phần nào thấy được tổng quan về HomeKit. Theo mình nghĩ, rào cản lớn của nền tảng này chính là số lượng thiết bị đầu tư khó sở hữu hơn ở nhiều yếu tố như giá cả, kênh phân phối chính thức. Như đã đề cập, việc tương tác trên nền tảng các thiết bị của Apple và sự đơn giản trong trải nghiệm sử dụng là điều mà HomeKit đem lại điểm mạnh và nhận được sự quan tâm. Hy vọng tương lai Siri hỗ trợ tiếng Việt thì chúng ta sẽ có thêm lý do để đầu tư cho hệ thống này, kể cả việc tự tạo ra kết nối trung gian như HomeBridge cho nhiều thiết bị.