Trong dòng sản phẩm Sony LYTIA thì bản LYT900 là sản phẩm cao cấp nhất dành cho những chiếc smartphone, kích thước của nó là loại 1 inch và có độ phân giải 50MP.



Bên cạnh LYT900 (mỗi điểm ảnh có kích thước 1.6 μm, tương đương với kích thước cảm biến là 16.384 mm theo đường chéo) thì dòng sản phẩm này của Sony còn có LYT800, LYT700, LYT600, LYT500 với các kích thước khác nhau, tương ứng:

  • LYT800: kích thước 1/1.4 inch (đường chéo 11.2 mm), độ phân giải 53MP, cấu trúc điểm ảnh 2 lớp bán dẫn, hướng tới smartphone cao cấp.
  • LYT700: kích thước 1/1.5 inch (đường chéo 10.2 mm), tính năng chụp HDR ở nhiều cấp độ phơi sáng, tối ưu cho những mẫu ưu tiên thiết kế mỏng nhẹ.
  • LYT600: kích thước 1/2 inch (đường chéo 8.2 mm), khả năng lấy nét trên toàn bộ điểm ảnh, phù hợp cho điện thoại tầm trung.
  • LYT500: kích thước 1/2.9 inch (đường chéo 6 mm), kích thước điểm ảnh 0.6 micron, cảm biến tối ưu cho camera selfie.


Dù không nói ra nhưng hầu như chúng ta đều ngầm hiểu rằng đây chính là sản phẩm thay thế cho IMX989 làm mưa làm gió trên thị trường. Sony cũng gom lại làm cho các cảm biến của mình có 1 cái tên chung là LYT và xếp theo các con số từ nhỏ tới lớn (càng lớn thì càng cao cấp), dễ dàng hơn chuyện nhớ tên từng mã cảm biến như trước đây. Hiện LYT900 đang có mặt trên 2 sản phẩm cao cấp nhất của Trung Quốc là Xiaomi 14 Ultra và OPPO Find X7 Ultra.

Ngoài ra, nhà sản xuất Nhật Bản cũng lựa chọn con số 50MP vì cho rằng đây là độ phân giải hợp lý nhất cho những smartphone ở thời điểm hiện tại. Bản thân mình cũng cảm thấy hợp lý vì ở thời điểm hiện tại, khi công nghệ Pixel binning đang lên ngôi (mà thường được biết đến nhất là gộp 4 điểm ảnh lại làm 1) thì nếu anh em gộp 48MP (~50MP) sẽ cho ra những bức ảnh 12MP rất sáng đẹp và dễ sử dụng để đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội. Chưa hết, cảm biến cao cấp này cũng được trang bị công nghệ lấy nét tự động toàn bộ bề mặt.



Ngoài ra, LYT900 và LYT800 là 2 cảm biến có 2 lớp bán dẫn để nhằm nâng cao khả năng thu sáng, đồng thời cũng tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Chưa kể, cảm biến mới này cũng được trang bị công nghệ gia tăng chuyển đổi kép (Dual Converter Gain), nó sẽ tự cân đo đong đếm, điều chỉnh linh hoạt giữa khuyếch đại cao (high gain) và khuyếch đại thấp (low gain) của ánh sáng xung quanh, nhằm cho ra bức ảnh đúng sáng, giảm nhiễu. Dải tương phản động của LYT900 cũng có 14.5 stop, một con số lớn trong thế giới smartphone, hưa hẹn cho ra các bức ảnh HDR ấn tượng.



Một trong những cải tiến quan trọng mà cảm biến LYT-900 mang lại là sự kết hợp của công nghệ Tăng chuyển đổi kép (DCG). DCG, từ viết tắt của Dual Converter Gain, điều chỉnh linh hoạt giữa chế độ khuếch đại cao (HCG) và khuếch đại thấp (LCG) dựa trên sự thay đổi ánh sáng xung quanh. Công nghệ thông minh này tối ưu hóa dải động và hiệu suất chống nhiễu của cảm biến, đảm bảo chất lượng hình ảnh vượt trội trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau.