Tối chủ nhật vừa rồi, ông chủ MXH X đã lên mạng internet ca thán về chiếc laptop mới mua, cài Windows 11 của mình: “Vừa mua chiếc laptop mới và nó không cho tôi dùng, trừ khi tôi phải tạo một tài khoản Microsoft, tức là cho AI của họ quyền truy cập chiếc máy của tôi. Như này vớ vẩn thật. Trước đây từng có tùy chọn tạm bỏ qua việc đăng nhập hoặc tạo tài khoản Microsoft. Các bạn có bị như vậy không?”

Những người dùng MXH X, những follower của tài khoản mạng xã hội của Elon Musk ngay lập tức có những câu trả lời hướng dẫn Musk thiết lập một chiếc máy mới và vượt qua yêu cầu đăng nhập tài khoản Microsoft. Rồi Musk lại đặt ra thuyết âm mưu rằng: “Vì giờ họ yêu cầu bạn phải dùng dịch vụ của họ chỉ để được xài máy tính, Microsoft hoàn toàn có thể tắt máy tính của bạn từ xa.”

Sau vài giờ đồng hồ kể từ khi đăng đoạn tweet đầu tiên ở trên, cuối cùng Musk cũng cho biết đã giải quyết được: “Laptop tự động kết nối vào một mạng WiFi không có mật khẩu bảo vệ mà không hỏi trước. Tôi đã có thể bỏ qua bước đăng nhập tài khoản vào máy tính sau khi ngưng kết nối máy với mạng internet.”

Thực tế thì những cách đăng nhập tài khoản email giả để vượt qua yêu cầu đăng nhập tài khoản Microsoft mỗi lần thiết lập máy tính mới không phải lúc nào cũng hoạt động như kỳ vọng. Trong những bản cập nhật mới của Windows, Microsoft đã có những giải pháp để người dùng phải đăng ký tài khoản để đăng nhập vào máy tính.

Nhưng một cách có giá trị mà nhiều người chia sẻ cho nhau là như thế này:

  • Không cần phải ngắt kết nối mạng internet hoặc WiFi
  • Đăng nhập bằng một tài khoản giả như [email protected]
  • Màn hình setup Windows 11 sẽ hiện thông báo lỗi, anh em sẽ ấn “Next”
  • Sau bước này anh em sẽ có thể tạo một tài khoản offline user, thiết lập ba câu hỏi bảo mật, chọn tùy chọn bảo mật, và máy tính sẽ hoàn tất những bước thiết lập ban đầu sau khi mới cài lại Windows 11 hoặc mới mua máy mới.


Còn đối với cá nhân mình, key Windows 11 bản quyền gán vào tài khoản Microsoft của mình, với lại cũng không thấy có quá nhiều thông tin cá nhân nhạy cảm có thể bị khai thác, vì máy tính Windows chỉ dùng để làm việc và chơi điện tử, nên vẫn đăng nhập tài khoản Microsoft như ý muốn của họ.