Đề xuất gần đây của Google về bảo vệ môi trường web đã gây ra tranh cãi giữa các nhà phát triển trình duyệt khác nhau trên thế giới. Nhiều người cho rằng nó cho phép Google và những công ty lớn khác đang kiểm soát quá nhiều quyền truy cập vào internet của người dùng.

Theo đó, API mới của Google sẽ cho phép các trang web phát hiện thông tin về hệ điều hành, trình duyệt và phần mềm khác của người dùng để xác định xem môi trường trình duyệt có "đáng tin cậy" hay không.

Giám đốc điều hành Brave là ông Brendan Eich đã công khai tố cáo API này, gọi nó là "rác mà Google đưa vào Chromium". Kỹ sư Julien Picalausa của Vivaldi cũng đã lên tiếng phản đối đề xuất này, cảnh báo rằng nó mang lại sức mạnh quyết định cho một số thực thể nhất định và đi ngược lại các nguyên tắc của một trang web mở. Kỹ sư Brian Grinstead của Mozilla đã lặp lại những lo ngại này, nói rằng đề xuất này "mâu thuẫn với các nguyên tắc của chúng tôi".

Bất chấp phản ứng dữ dội, các kỹ sư của Google cho rằng API sẽ giúp các nhà quảng cáo đếm tốt hơn số lần hiển thị quảng cáo, ngăn chặn lạm dụng bot truyền thông xã hội, thực thi bản quyền và bảo mật các giao dịch tài chính.


Cuộc tranh cãi xung quanh API này làm nổi bật ảnh hưởng của Google đối với các tiêu chuẩn web thông qua sự thống trị của công cụ trình duyệt Chromium. Với phần lớn các trình duyệt hiện dựa trên Chromium, một số người cho rằng Google có quá nhiều quyền kiểm soát đơn phương đối với nền tảng web. Điều này có thể khiến Brave, Vivaldi và những trình duyệt sử dụng nhân Chromium, phải loại bỏ các dịch vụ và API của Google.

Những mối nguy hiểm tiềm tàng của API mới không chỉ giới hạn ở sự tập trung quyền lực trong tay của một vài công ty lớn. Nó cũng làm dấy lên lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật, vì người dùng có thể bị buộc phải tiết lộ thông tin nhạy cảm về cấu hình phần mềm và phần cứng của họ. Hơn nữa, API có thể được sử dụng để hạn chế quyền truy cập vào một số trang web hoặc dịch vụ nhất định, tạo ra một trang web hai tầng nơi một số người dùng bị từ chối truy cập vào một số nội dung nhất định.

Theo Neowin