Vào giữa tháng 6, đã có thông tin Nghị viện Châu Âu bỏ phiếu ban hành luật buộc các nhà sản xuất tất cả các thiết bị chạy bằng pin — bao gồm cả smartphone — phải cung cấp loại pin có thể thay thế dễ dàng.

Tuần này, Hội đồng châu Âu đã chính thức đồng ý với quy định mới. Bây giờ, bước duy nhất còn lại là để Hội đồng và Nghị viện Châu Âu ký vào. Khi họ làm như vậy, đồng hồ bắt đầu tích tắc: bất kỳ nhà sản xuất nào muốn bán điện thoại ở EU phải đảm bảo những điện thoại đó có pin thay thế được vào năm 2027.

Rõ ràng, Hội đồng Châu Âu chỉ có quyền phán quyết đối với Châu Âu. Vì vậy, về mặt lý thuyết, luật này sẽ không có hiệu lực ở bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới.

Tuy nhiên, các công ty như Samsung, Google, Apple, v.v., không thiết kế các thiết bị dành riêng cho Châu Âu. Ví dụ, Apple sẽ không tạo ra một chiếc iPhone châu Âu với pin có thể thay thế và một chiếc dành cho Mỹ thì không. Nói cách khác, luật này sẽ thay đổi tất cả iPhone. Nó cũng sẽ có hiệu lực trên tất cả máy tính bảng, laptop, xe điện, xe đạp điện và bất kỳ thứ gì khác bằng pin sạc.

Thời gian ân hạn từ nay đến năm 2027 là để các OEM có đủ thời gian thiết kế lại sản phẩm của họ. Cụ thể, luật mới này quy định rằng người dùng có thể thay thế pin trong điện thoại của mình mà không cần bất kỳ chuyên môn hoặc công cụ đặc biệt nào. Hầu hết tất cả các smartphone ngày nay đều được thiết kế rất khó tháo mở, dựa trên việc sử dụng rộng rãi chất kết dính, nên các nguyên tắc cơ bản về cách các công ty thiết kế điện thoại sẽ cần phải thay đổi.

Vẫn còn quá sớm để nói luật này sẽ thay đổi như thế nào đối với iPhone, Galaxy , Pixel, v.v. Tuy nhiên, chúng sẽ thay đổi theo luật này, đây là một tin tức rất lớn.