Các linh kiện phần cứng PC giả lan tràn trên thị trường đang trở thành một vấn nạn lớn cho người tiêu dùng và các nhà sản xuất. Chuyên gia ép xung Roman đã thử mua một số ổ SSD trên mạng, đặc biệt là ổ Samsung 980 EVO 4 TB được giao bán với giá siêu rẻ trên AliExpress.

Theo đó, mẫu SSD này được bán lẻ với giá khoảng €40 (tương đương 1 triệu VNĐ) đây là một mức giá thấp đáng kể với giá gốc được Samsung bán ra, đặc biệt khi xem xét rằng đây là biến thể 4TB. Tìm hiểu sâu về "980 EVO" giả, hộp có phông chữ và thiết kế khá thiếu chuyên nghiệp, nhiều người dùng không có kinh nghiệm chắc chắn sẽ tin rằng đây là một chiếc ổ SSD đến từ Samsung.

Đây chỉ là vỏ bên ngoài mà thôi, tốc độ Read và Write được quảng cáo của chiếc ổ NVMe này thậm chí còn không bằng một ổ SSD SATA truyền thống. Mở hộp chiếc SSD tiết lộ rằng công ty đã cố gắng hết sức để loại bỏ nhãn hiệu "Samsung". Điều này có thể được thực hiện để tránh các vụ kiện có thể xảy ra. Sau khi gỡ nhãn dán, các dấu hiệu của nhà cung cấp chip nhớ đã bị xóa thông qua tia laser. Các chip flash báo hiệu một sản phẩm Micron, nhưng các chi tiết không rõ ràng.

Bỏ 1 triệu VNĐ để mua ổ SSD 980 EVO 4TB trên mạng, kết quả chỉ nhận được ổ có 100GB, chậm hơn cả USB


Mọi thứ trở nên thú vị khi SSD được kiểm tra thông qua Crystal Disk Mark. Phần mềm đã hiển thị dung lượng lưu trữ 4TB. Điểm quyết định đến ở H2testw (ứng dụng điền dữ liệu vào thiết bị lưu trữ để kiểm tra dung lượng tối đa). Thử nghiệm ban đầu cho thấy rằng tốc độ Read giảm đáng kể khi SSD đạt đến mốc 100 GB, cho thấy rõ ràng rằng dung lượng 4TB chỉ là một mánh lừa quảng cáo khi dung lượng thật của ổ SSD này chỉ là 100GB.


Các bài kiểm tra tốc độ của Crystal Disk Mark cho thấy SSD có tốc độ Read và Write lần lượt là 36,25 MB/s và 0,84 MB/s. Kết quả là một thảm họa hoàn toàn và SSD hoạt động kém hơn nhiều so với một chiếc USB thông thường.


Ngoài chiếc "Samsung 980 EVO 4TB" nhái, Roman còn test hàng loạt sản phẩm khác cũng "dỏm" như Samsung 980 Pro và Samsung 990 Pro. Điều này chắc chắn làm dấy lên lo ngại về tính xác thực của một nhà bán lẻ lớn như AliExpress. Một số người tiêu dùng thiếu hiểu biết thường rơi vào những cái bẫy như vậy và cuối cùng phải đối mặt với hiệu suất bị suy giảm sau một thời gian.

 

Theo Wccftech