Insilico Medicine là một startup công nghệ sinh hoá có trụ sở tại Hong Kong. Năm 2020, họ bắt đầu dùng trí thông minh nhân tạo để nghiên cứu một loại thuốc điều trị xơ phổi vô căn. Bệnh lý mãn tính này xuất phát từ tình trạng hệ miễn dịch suy giảm, tạo ra những triệu chứng như khó thở, ho khan, hình thành tình trạng xơ hoá trong hai lá phổi.

Theo các nhà nghiên cứu, vài thập niên trở lại đây, xơ phổi vô căn đang có dấu hiệu tăng về số ca nhiễm. Tính riêng tại Mỹ, hiện tại có khoảng 100 nghìn ca mắc căn bệnh này, và nếu không có những bước điều trị hợp lý, bệnh nhân có thể tử vong trong vòng 2 đến 5 năm, theo thông tin của viện nghiên cứu sức khoẻ Hoa Kỳ.

Phương thuốc được Insilico nghiên cứu ra dựa vào sức mạnh của AI được đặt tên mã INS018_055. Nó được nghiên cứu với tham vọng rất lớn, tìm ra phương thuốc điều trị dứt điểm căn bệnh mãn tính, thay cho những giải pháp hiện giờ chỉ là làm chậm quá trình tiến triển của bệnh, đi kèm với nhiều phản ứng phụ gây khó chịu cho người bệnh.

Hiện tại, INS018_055 đã thực hiện thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 ở Trung Quốc và Mỹ, tiến hành trên 60 bệnh nhân tình nguyện tại 40 bệnh viện. Nếu giai đoạn này có kết quả tích cực, giai đoạn 3 sẽ tiến hành với hàng trăm bệnh nhân tình nguyện.

Alex Zhavoronkov, nhà sáng lập kiêm CEO Insilico Medicine nói đây là loại thuốc đầu tiên AI nghiên cứu ra được đưa vào thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân. Cùng với đó, startup này cũng đang có hai loại thuốc khác, một điều trị COVID-19, một loại nữa điều trị ung thư đã nhận được giấy phép thử nghiệm lâm sàng từ FDA.

Trong hình cover là Zhavoronkov và Feng Ren, đồng CEO kiêm giám đốc khoa học của Insilico Medicine.

Theo CNBC