CEO Jesse Dorogusker của Tidal vừa đăng tải một bài viết mới trên Reddit cho biết dịch vụ stream của mình sẽ chính thức cung cấp khoảng 6 triệu track nhạc chất lượng cao dưới định dạng FLAC, song song với các track mastered định dạng MQA hiện có. Tuy nhiên ông có lưu ý rằng ở thời điểm hiện tại, "định dạng FLAC sẽ được ưu tiên phát triển cho dịch vụ cung cấp nhạc chất lượng cao".

Hồi tháng 4 vừa qua, Tidal đã từng đánh tiếng với người dùng rằng dịch vụ này sẽ bắt đầu cung cấp các track nhạc chất lượng cao với định dạng FLAC trong thời gian sắp tới, đồng thời định dạng MQA vẫn sẽ tiếp tục được cập nhật. Điều này trái ngược hoàn toàn với phát ngôn mới đây là "sẽ ưu tiên hơn cho định dạng FLAC".

Đây có vẻ là bước chuyển mình khá lớn của Tidal khi từ trước đến nay vẫn luôn là nền tảng chủ chốt cung cấp định dạng MQA. So với Amazon Music và Qobuz (chỉ cung cấp định dạng FLAC) và Apple Music (sở hữu định dạng độc quyền ALAC), Tidal từng thể hiện quyết tâm khi giảm hẳn một "tier" của định dạng FLAC và xếp nó đứng sau MQA, phân loại FLAC chỉ là "lossless" còn MQA mới là "Hi-Res".

Định dạng MQA, viết tắt của Master Quality Authenticated, tuy là một định dạng độ phân giải cao (Hi-Res) nhưng thực tế vẫn là lossy nhằm giảm kích thước file nhạc. MQA còn là định dạng độc quyền thuộc sở hữu của nhiều tổ chức khác trong đó có Warner Music, do đó cần mất thêm một khoản phí bản quyền trả cho các bên này. Về phần FLAC thì đây là định dạng mã nguồn mở với khả năng nén chất lượng nhạc tối đa 24-bit/192kHz, cho hiệu năng tương đương với MQA nhưng không tốn phí bản quyền. Định dạng FLAC do là lossless nên sẽ có kích thước file cao hơn nhiều so với MQA.

Từ lâu rất nhiều người dùng đã đặt ra nghi vấn rằng liệu MQA thực sự có điểm khác biệt của riêng nó hay chỉ là những thứ "dầu rắn" mà các hãng vung ra để trục lợi, tạo ra các tranh luận nảy lửa trên các diễn đàn âm thanh. Tạm bỏ qua vấn đề về chất lượng, động thái lần này của Tidal còn có thể bắt nguồn từ việc Tập đoàn MQA Limited đã xin "tái cơ cấu" ban điều hành của mình tại Anh, gần giống với đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ.

Người dùng có thể thử định dạng FLAC bằng cách cập nhật phần mềm và chọn chất lượng "Max" ở giao diện Audio & Playback. Những ai đang sở hữu gói thuê bao Tidal HiFi Plus sẽ chính thức được cung cấp các nội dung FLAC từ đầu tháng 8/2023.

Nguồn techhive