Gần hai năm trước, thông tin về Jose Teran, một kẻ lừa đảo bản quyền âm nhạc đã được công bố. Hiện tại, toà án Mỹ đã có phán quyết, kết án Teran 5 năm tù giam, cùng khoản tiền phạt 1,4 triệu USD đền bù cho những chủ sở hữu thực sự của hơn 50 bài hát tiếng Tây Ban Nha mà Teran cùng các đồng phạm đã chiếm dụng bản quyền trái pháp luật.


Theo cáo trạng, tổng cộng, Teran và các đồng phạm đã thu lời bất chính 23 triệu USD tiền bản quyền sử dụng âm nhạc trên YouTube. Ngay cả sau khi bị khởi tố, Teran vẫn giấu được 190.000 USD tiền bản quyền âm nhạc nhờ vào hành vi tương tự.

Một đồng phạm của Teran, Webster Batista Fernandez đã nhận tội vào tháng 4/2022, và hé lộ cách lừa đảo này vận hành. Đầu tiên chúng lập ra một công ty truyền thông, gom đủ tác quyền của những bản nhạc chưa có hãng thu âm nào nắm giữ bản quyền, rồi đi “đánh gậy bản quyền” những video trên YouTube để kiếm lời.

Để làm được điều này, cũng phải nhắc đến cách hệ thống nhận diện bản quyền của YouTube có thể bị lợi dụng ra sao. Hệ thống mang tên “content management system” và Content ID về cơ bản cho phép chủ sở hữu bản nhạc nhận diện và thu tiền bản quyền khi một video YouTube sử dụng âm nhạc của họ. Nhưng theo Billboard, không phải nghệ sĩ nào cũng tiếp cận được hệ thống CMS và Content ID. Thay vào đó, họ thuê bên thứ 3 để theo dõi và thu tiền bản quyền âm nhạc. Cũng nhờ đó, một ngành công nghiệp “đánh bản quyền thuê” đã hình thành, đổi lại là một phần doanh thu các đơn vị này lấy được về cho đối tác và khách hàng.

Teran, Batista cùng các đồng phạm cũng làm cách tương tự, nhưng âm thầm, không trả đồng nào cho các nghệ sĩ, và đó là lý do chúng bị bắt giữ, khởi tố và kết án.

Theo ArsTechnica