Một ví dụ nữa của tiến bộ trong công nghệ chip xử lý. Những chip giá rẻ Alder Lake-N đã được công bố từ hồi đầu năm 2023. Đó chính là những sản phẩm hàng chục năm qua được Intel đặt tên Celeron và Pentium, nhưng hai thương hiệu này đã được cho nghỉ hưu, thay vào đó là những cái tên đơn giản, như Processor N100.

Hiện tại Processor N100 là một trong số 4 giải pháp chip CPU tiêu thụ điện cực thấp, dưới 10W, với những nhân E core hiệu năng thấp sản xuất trên tiến trình Intel 7, giống hệt như mọi sản phẩm thương mại thuộc kiến trúc Alder Lake và Raptor Lake (Core 12th và 13th Gen). Xét riêng Processor N100, trên bề mặt die là 4 nhân E-core kiến trúc Gracemont đơn luồng, xung nhịp tối đa 3.4 GHz turbo đơn nhân, và 6MB bộ nhớ đệm Intel Smart Cache.

Ở xung nhịp này, những hệ thống trang bị Processor N100, hay N305 8 nhân, N200 4 nhân nhưng xung turbo 3.7 GHz, tạo ra hiệu năng đủ để trở thành những giải pháp hoàn hảo cho nhu cầu văn phòng hoặc vận hành những hệ thống media center ở phòng khách các gia đình.



Hiện giờ xu hướng mua máy cũ giá rẻ, hiệu năng chip xử lý không so sánh được với những thế hệ CPU mới để phục vụ nhu cầu văn phòng vẫn diễn ra khá thường xuyên ở Việt Nam. Nhưng với Alder Lake-N, máy không chỉ đủ hiệu năng, mà tiêu thụ điện năng còn đáng nể nữa. Trên đây là kết quả benchmark thông qua công cụ Geekbench 6, cho thấy cả hiệu năng đơn nhân lẫn đa nhân của Processor N100 không thua kém quá xa so với Core i3-9100 đời 2019, nhưng vượt lên so với Core i5-7400 đời 2017. Sở dĩ lấy hai ví dụ này ra, là vì cả Core i5-7400 lẫn Core i3-9100 đều là những giải pháp 4 nhân 4 luồng xử lý.
 


Điều đáng nói hơn, đấy là điểm số của Processor N100 đạt được khi tiêu tốn chưa đầy một phần mười công suất điện năng của hai con chip đời 2017 và 2019.



Hiện giờ trên thị trường, đã có không ít những giải pháp ứng dụng chip N-series thế hệ Alder Lake-N, nhân E core kiến trúc Gracemont. Một ví dụ trong số đó là bo mạch chủ N100M của ASRock, lắp sẵn chip Processor N100, hỗ trợ RAM DDR4 DIMM, có đủ công kết nối xuất tín hiệu hình ảnh lẫn cả cổng kết nối mạng. Anh em chỉ việc mua bo mạch chủ này về, kiếm thêm một thanh RAM, nguồn, nếu muốn thì thêm card đồ họa là sẽ có một hệ thống PC phục vụ làm việc và giải trí cơ bản không tồi chút nào.



Một giải pháp khác đến từ Trung Quốc, với máy NUC M9 của MoreFine, trang bị chip Processor N100, RAM 4GB (có thể nâng cấp sang thanh RAM mới dung lượng cao hơn), hỗ trợ kết nối WiFi 6 và SSD NVMe 256GB, hiện giờ đang bán trên Aliexpress với giá chỉ chưa đầy 4 triệu Đồng.

Theo WCCFTech