NASA đang phát triển một hệ thống cho phép các phi hành gia thực hiện các thao tác, tiến hành các thí nghiệm và nhiều tác vụ khác nữa bằng cách ra lệnh cho trợ lý giọng nói hoạt động giống như ChatGPT. Nếu đã từng xem qua các bộ phim khoa học viễn tưởng, chắc anh em không khó để hình dung về một trợ lý toàn năng có thể sẵn sàng báo cáo toàn bộ tình hình của phi thuyền, đưa ra cảnh báo khi nó nhìn thấy một thứ gì đó mới hay bất thường, hoặc yêu cầu phần mềm thực hiện một điều gì đó.

NASA đặt mục tiêu sẽ ứng dụng công nghệ này lần đầu tiên trên Lunar Gateway (Cổng Mặt Trăng), một trạm vũ trụ với quỹ đạo quay quanh Mặt trăng, chịu trách nhiệm hỗ trợ trong quá trình NASA hoàn thành sứ mệnh Artemis - dự án đưa con người quay lại Mặt trăng vào năm 2024. Cơ quan Vũ trụ Mỹ cho biết hệ thống mà họ đang phát triển sẽ sử dụng ngôn ngữ tự nhiên để giao tiếp với các phi hành gia, cung cấp cho họ những lời khuyên về những thí nghiệm hoặc thực hiện các thao tác đơn giản.

AI và máy học (machine learning) sẽ là các công nghệ đằng sau hệ thống trợ lý tiên tiến này. Chúng thậm chí còn được giao cho nhiệm vụ quản lý các hệ thống khác nhau khi không có con người tại trạm. Ví dụ, hệ thống sẽ được đào tạo để có thể tự khắc phục các trục trặc liên quan đến truyền dữ liệu, hoặc những lỗi kiểu như vậy.